Thursday, July 11, 2019

Stand By Me & tản văn

Tháng  ba mùa xuân về  lại  nói  chuyện tôi đi học  một lần nữa .  Lần này nói chuyện tôi đi học  tôi biết mùa xuân từ  lúc nào . Dường như  các bạn thiếu nhi được học về mùa xuân rất sớm  thời tiểu học chưa học môn địa lý nhưng tôi vẫn còn nhớ  như  in mấy câu thơ  Kiều hồi lớp 2 tiểu học .
Tả  cảnh mùa xuân
Cỏ non xanh tận chân trời
Cành lê tráng điểm một vài bông hoa
Tả  cảnh  mùa hè
Dưới trăng quyên đã gọi hè
Đầu tường lửa lựu lập lòe đâm bông
Tả  cảnh mùa thu
Long lanh đáy nước in trời
Thành xây khói biếc non phơi bóng vàng
151641d9ce0bb71dd779b616571cfa92
Đó là ba câu thơ  trích trong truyện Kiều tả về các mùa ( vẫn còn thiếu mùa đông ) cũng giúp các bé hình dung sơ  sơ về bốn mùa trên trái đất .
À trong SGK lớp 2  cũng có một đoạn trích thơ  tả  cảnh mùa xuân  mùa thu đó là bài
Nhớ Việt Bắc
……Ta về, mình có nhớ ta
Ta về ta nhớ những hoa cùng người
Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi
Ðèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng.
Ngày xuân mơ nở trắng rừng
Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang
Ve kêu rừng phách đổ vàng
Nhớ cô em gái hái măng một mình
Rừng thu trăng rọi hòa bình
Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung…….
SGK  lớp 3  lại  có một đoạn trích thơ  Kiều tả  cảnh mùa xuân
Giphy
Ngày xuân con én đưa thoi
Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi
Cỏ non xanh tận chân trời
Cành lê trắng điểm một vài bông hoa
Thanh minh trong tiết tháng ba
Lễ là tảo mộ hội là đạp thanh
Gần xa nô nức yến anh
Chị em sắm sửa bộ hành chơi xuân
Dập dìu tài tử  giai nhân
Ngựa xa như  nước áo quần như  nêm
Ngổn ngang gò đống kéo lên
Thoi vàng vó rắc tro tiền giấy bay
7e8b04eabf8ac16b1d89130aaa1252c1
Trong SGK lớp 3  đi học ngày ấy không có hai câu cuối “Ngổn ngang gò đống kéo lên – thoi vàng vó rắc tro  tiền giấy bay” câu này là câu hát ru của cha được thêm vào .
Đã nói là không yêu mùa xuân sao cứ  nhắc đến mùa xuân hoài vậy . Mùa xuân là ngày của vui chơi mọi người  nô nức đi chảy hội muôn hoa đua sắc khoe nở chứ  đâu phải là mùa của nhớ nhung thương tiếc .
Đi học trong cái thời thiếu thốn đó  cầm trên tay trang sách còn thơm mùi giấy mới là niềm vui rồi .SGK không phải mua ,nhà trường cho mượn sách mỗi năm . Vậy nên bé nào học năm đầu tiên cải cách sẽ có những cuốn sách mới  các bé năm sau sẽ phải học với những cuốn sách tơi tả  rách nát mà người học năm trước để lại . Những cuốn sách rách đó cũng làm mất đi cái háo hức  của các bé rồi  . Năm học mới bắt đầu cầm trân tay những cuốn sách cũ rích long bìa đứt chỉ  – Ôi cái thủa ban đầu lưu luyến ấy ! hic hic
Cảnh ngày xuân – Tác giả: Nguyễn Du
Trích Truyện Kiều
Ngày xuân con én đưa thoi,
Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi.
Cỏ non xanh tận chân trời,
Cành lê trắng điểm một vài bông hoa.
Thanh minh trong tiết tháng ba,
Lễ là tảo mộ hội là đạp thanh.
Gần xa nô nức yến anh,
Chị em sắm sửa bộ hành chơi xuân.
Dập dìu tài tử giai nhân,
Ngựa xe như nước áo quần như nêm.
Ngổn ngang gò đống kéo lên,
Thoi vàng vó rắc tro tiền giấy bay.
Tà tà bóng ngả về tây,
Chị em thơ thẩn dan tay ra về.
Bước dần theo ngọn tiểu khê,
Lần xem phong cảnh có bề thanh thanh.
Nao nao dòng nước uốn quanh,
Dịp cầu nho nhỏ cuối ghềnh bắc ngang.
Ebe49828695be5d412fc22997d8e9630
Stand By Me
Ben. E King
When the night has come, and the land is dark
And the moon is the only light we will see
No, I won’t be afraid, oh, I won’t be afraid
Just as long as you stand, stand by me
So darlin’, darlin’ stand by me
Oh stand by me
Oh stand, stand by me, stand by me
If the sky that we look upon should tumble and fall
Or the mountain should crumble to the sea
I won’t cry, I won’t cry, no, I won’t shed a tear
Just as long as you stand, stand by me
And darlin’, darlin’ stand by me
Oh stand by me
Whoa stand now, stand by me, stand by me
*Solo*
And darlin’, darlin’ stand by me
Oh stand by me
Oh stand now, stand by me, stand by me
If the sky that we look upon should tumble and fall
Or the mountain should crumble to the sea
I won’t cry, I won’t cry, no, I won’t shed a tear
Just as long as you stand, stand by me
And darlin’, darlin’ stand by me
Oh stand by me
Whoa stand now, stand by me, stand by me
So darlin’, darlin’ stand by me
Oh stand by me
Oh stand now, stand by me, stand by me
Whenever you’re in trouble won’t you stand by me
Oh stand by me
Whoa stand now, oh stand, stand by me…
Dịch ý
Khi màn đêm buông xuống và mặt đất chìm vào bóng tối
Mặt trăng là thứ  ánh sáng duy nhất ta thấy
Thì tôi cũng chẳng sợ đâu , tôi không sợ
Chỉ khi nào em vẫn còn bên tôi , đứng bên cạnh tôi
Ôi em yêu , em vẫn đứng bên tôi
Đứng bên tôi
bên cạnh tôi , cạnh tôi đây
Nếu như  bầu trời khi ta nhìn lên mà hỗn loạn và có rơi xuống
và những ngọn núi nứt ra và đi vào lòng biển
Thì tôi chẳng khóc , sẽ không rơi nước mắt
vì em yêu , cưng vẫn đứng bên tôi
ôi , vẫn bên tôi , vẫn bên tôi
Ôi em yêu , em vẫn đứng bên tôi
vẫn đứng bên tôi đây
Nếu như  bầu trời khi ta nhìn lên mà hỗn loạn và có rơi xuống
và những ngọn núi nứt ra và đi vào lòng biển
Thì tôi chẳng khóc , sẽ không rơi nước mắt
vì em yêu , cưng vẫn đứng bên tôi
ôi , vẫn bên tôi, vẫn bên tôi


Dẫu có khi em có những u sầu em cũng vẫn bên cạnh tôi
vẫn bên cạnh tôi
Vẫn ngay đây thôi , bên cạnh tôi …

No comments:

ÁP GIẢI PHẠM NHÂN

  Hai nữ công an áp giải phạm nhân trông xinh quá , đồng chí ngồi  bên trái có một cách nhìn thật quyến rũ