Wednesday, June 12, 2019

Tình Hờ ( tôi đang lừa dối em )

Ca khúc của  Trịnh Công Sơn, nhất là ca khúc tình yêu, thường đã mang nặng cảnh thức Huế như một nguồn sống cho ý thơ và âm điệu.
Cho nên khi nghe nhạc của S, người nghe nhất là người Huế thường có cảm giác mình đang đi trên một con đường nào đó ở quê hương, hay đang ở trên đường đi trong cơn mưa “thì thầm dưới chân ngà”, trong “mùa hạ khói mây” hay “mùa đông vời vợi”, để đến thăm người yêu, chỉ đến một thoáng rồi đi, chỉ để nhìn mặt hay không nhìn mặt người yêu rồi quay trở về trên đường sỏi đá bên khúc sông Bến Ngự, để vùi trong cơn sốt thương yêu “gọi thân hao gầy, gọi hồn ngất ngây”.“Diễm xưa” là mối tình đầu của Diễm Xưa - sau Ướt Mi một thời mê say giang hồ, Diễm Xưa đã trở thành ca khúc tình đầu của S và “Diễm” đã trở nên một huyền thoại “Xưa” như chuyện Từ Thức gặp tiên, như một câu chuyện tình cổ lụy cho đời và cho cả chính S.
Fb9cebb2323a76465425a465510ceaa6
Nếu tình yêu cảnh Huế keo sơn bao nhiêu thì tình yêu của người con gái Huế lại càng phù du như đám mây trời, như cơn mưa mùa hạ bấy nhiêu. Hình như là một thông lệ cho những người yêu nhau ở Huế: yêu ai thì rất mực yêu ai, nhưng khi tính cuộc trăm năm với người nào thì cha mẹ hay tiếng nói của mẹ cha đã nằm sẵn trong tiềm thức của mỗi người quyết định, và thường khi quyết định một cách thực tế là không lựa chọn người mình yêu, dù “nỗi lòng anh đầy” nhưng “lời ca anh nhỏ” bé đơn sơ quá cho nên ước mơ “ngày nào mình còn có nhau xin cho dài lâu” đã phôi pha để chỉ còn “Này em em hãy phụ người, này em xin cứ phụ tôi” “em cứ phụ đời” bởi vì trời đã sinh ra con gái Huế là để “yêu nhau thì lại bằng mười phụ nhau” (Truyện Kiều, Nguyễn Du)
Tôi đã lắng nghe im lặng dòng sông... tôi đã lắng nghe im lặng ngọn đồi... tôi đang lắng nghe im lặng của tôi... tôi đã lắng nghe im lặng thở dài”. Bài hát sâu lắng như một buổi tọa Thiền quán sát hơi thở.
Hư vô, cõi tạm do đấy được sử dụng như tiếng thô “đục” của mõ và “thanh” bổng của chuông, hai phương tiện của nghe kinh ngộ đạo đơn sơ nhất, căn cứ vào tầng rung cảm âm thanh bẩm sinh của mỗi con người, nói nôm na là tiếng lòng của mỗi người mà âm vang của tiếng mõ và tiếng chuông có thể làm nở “đóa hoa vô thường”, có thể chở ta ra đi viễn xứ và mang chúng ta trở lại quê nhà.
1562a2203ea07c1768de181f83c8e033
Tình Hờ
( Nhạc trữ tình  )
PD
Tôi đang lừa dối em
Mà sao em không biết
Những lời nói tình duyên
Với tôi không cần thiết
Chớ nên thề thốt chi
Đùa vui thôi đây nhé
Say đắm và si mê
Sẵn sàng đang nhạt nhòa .
Tội nghiệp quá! xây những lâu đài cát mơ
Biển vắng những chiều sắp mưa .
Tình cũng như là đám mây mịt mù
Tình là nhớ ,  xin nhớ không lừa dối ai
Đừng nói câu chuyện lứa đôi
Tình cũng như  dòng nước trôi .
Khi tôi tìm đến em
Là tìm vui trong chốc lát
Đến một lúc rồi thôi
Nhớ nhung không cần thiết
Nếu em hiểu rõ tôi
Thì em không nên bối rối
Yêu nghĩa là phôi phai
Nghĩa là mang hận hoài .
Nghe bài hát ta như hiểu rõ những sự mâu thuẫn trong tình yêu , có nhiều lúc ta rơi vào cái cảm giác bềnh bồng . Yêu nhiệt tình thì không tới được bến mà yêu lửng lơ cũng không xong vì ta không muốn thế . Đành vậy , ta đành thừa nhận là ta đã nói dối rằng ta yêu em .
Anh yêu em nhưng anh không biết phải diễn tả ngôn từ thế nào để cho em hiểu rõ những cảm xúc chân thành và những điều lo toan cho tình yêu của chúng ta mà anh đã dự định .
Anh có những điều khó nói em ạ , bởi khi yêu người ta thường muốn nói tốt và nghe cái tốt , nếu nói lên những điều khó nói …anh sợ chúng ta sẽ mất nhau .
Vâng , tôi đang lừa dối em  vì thật sự là tôi yêu Huế nhiều hơn yêu em em yêu ạ.

No comments:

ÁP GIẢI PHẠM NHÂN

  Hai nữ công an áp giải phạm nhân trông xinh quá , đồng chí ngồi  bên trái có một cách nhìn thật quyến rũ