Monday, June 24, 2019

Compagnon Disparu ( Áo em thu vàng )

Compagnon  Disparu  , một người bạn đã ra đi hay là một người bạn đã mất nghĩa là người bạn này đã chết , đã qua đời bạn đã không còn tồn tại nữa .
Một người bạn thân lâu năm đã không còn nữa nhưng sao bài hát thê thảm quá , sao bạn lại chết ở góc phố như một người hành khất đói rét vậy .
Đó là chiến tranh và cuộc chiến đã đưa bạn đi tới nơi không cần những đôi mắt nữa .
Tôi vẫn thích cái câu danh ngôn ngày nào  ” Tôi chỉ kết bạn với rất ít người nhưng tôi quý trọng tình bạn ”
978195d46053e5cafead53cd30a9b23b
Compagnon Disparu
Enrico Macias
Compagnon disparu
Compagnon de mon âge
On était tous les deux
Les deux yeux de visage
Et pourtant tu pars seul les nuits
Au pays des yeux perdus
Comme vient la vie
Comme vient la mort
Tu étais venu
Simplement, comme on vient au port
Plus fort que l’amour
Plus fort que la haine
Tu étais en moi
Compagnon, comme un autre moi-même
Mais on t’a trouvé
Mort, au coin d’une rue
Une nuit d’été
Qui criait jusqu’aux nuits
Par ton corps troué
Ma peine vivante
A l’éternité
Qui reste indifférente
Compagnon de ma foi
Compagnon d’espérance
Rien ne tuera en moi
Ta secrète présence
A l’ouvrage des fusils
Une part de moi
Est sur l’autre rive
Et passe avec toi
Compagnon, l’heure décisive
Quand je pense à toi
Ma douleur attend
Car tu vis en moi
Part de la..la mort
Dịch ý
Người bạn đã ra đi

Compagnon disparu
Compagnon de mon âge
On était tous les deux
Les deux yeux de visage
Et pourtant tu pars seul les nuits
Au pays des yeux perdus
Bạn đã không còn nữa
Người bạn cùng tuổi tôi
Hai đứa chúng ta
Với đôi mắt trên khuôn mặt
Dẫu vậy bạn đã ra đi vào buổi đêm
Đến xứ sở không cần đôi mắt nữa
Comme vient la vie
Comme vient la mort
Tu étais venu
Simplement, comme on vient au port
Khi cuộc sống tới
Khi cái chết kề bên
Bạn đã đến
Trông thật giản dị, khi chúng ta ở bến cảng
Plus fort que l’amour
Plus fort que la haine
Tu étais en moi
Compagnon, comme un autre moi-même
mạnh mẽ hơn tình yêu
mạnh mẽ hơn hận thù
Đối với tôi bạn thật sự là…
một người bạn tâm giao, như có một-tôi-khác
Mais on t’a trouvé
Mort, au coin d’une rue
Une nuit d’été
Qui criait jusqu’aux nuits
Nhưng người ta tìm thấy bạn
Đã chết, ở nơi góc phố
Và đêm hè
như gào thét mỗi tối
Par ton corps troué
Ma peine vivante
A l’éternité
Qui reste indifférente
Với vết thương thể xác
Nỗi đau trong tôi tồn tại
Nơi cõi vĩnh hằng
dường như ko còn quan trọng nữa
Compagnon de ma foi
Compagnon d’espérance
Rien ne tuera en moi
Ta secrète présence
A l’ouvrage des fusils
Người bạn của lòng tin
Người bạn của hi vọng
Không gì có thể làm biến mất
Sự tồn tại bí mật của bạn trong tôi
Kể cả những bom đạn
Une part de moi
Est sur l’autre rive
Et passe avec toi
Compagnon, l’heure décisive
một phần trong tôi
đang ở bờ bên kia
Tôi sẽ sang với bạn
Bạn hỡi, khi thời gian đã điểm
Quand je pense à toi
Ma douleur attend
Car tu vis en moi
Part de la..la mort
Mỗi khi nghĩ về bạn
Nỗi đau lòng tôi quặn lên
Vì trong tôi bạn luôn là
Một phần…của cái chết
Ef56a759ffc1cf7830b6fef29fe7083a
Một bản dịch khác
Người bạn đã mất
Người bạn cùng lứa tôi
Chúng ta đã bên nhau
( Như ) hai con mắt trên khuôn mặt .
Nhưng bạn đã ra đi một mình trong đêm tối
Tới đất nước của những con mắt biến mất .
Như  cuộc sống đến
Như  cuộc sống đi
Bạn đã đến
Rất giản đơn , như chúng ta ra bến cảng.
Mạnh hơn cả tình yêu
Mạnh hơn cả lòng căm thù
Bạn ở trong tôi
Người bạn đồng hành , như là một tôi khác .
Nhưng người ta đã tìm thấy bạn
Chết, trong một góc phố
Một đêm mùa hè
Kêu tới tận đêm
Với cơ thể (xác) bị thủng của bạn
Nỗi đau của tôi sống
Vĩnh viễn
Và vô cảm
Người bạn của lòng tin
Người bạn của hy vọng
Không gì có thể giết bạn trong tôi .
Sự hiện diện bí ẩn của bạn
Nó còn đó như một lời phủ định
Với những khẩu súng .
Một phần của tôi
Ở một nơi khác
Và đã ra đi cùng bạn
Người bạn đồng hành, vào giờ quyết định .
Khi tôi nghĩ tới bạn
Nỗi đau thắt lại
Vì bạn sống trong tôi
Một phần của , của cái chết .
9099668e7b06c75f756d194083ad01d6
Bài hát này được ông nhạc sĩ Việt Nam  nào mượn nhạc rồi viết lời Việt với tựa đề là ” Áo Em Thu Vàng “ . Tôi nghe Compagnon Disparu không hay bằng  Áo Em Thu Vàng .
Quả thật là mùa thu rất đẹp qua những lời thơ trong âm nhạc , mùa thu vắng vẻ  ( Mùa Thu về trên sông vắng , em ngắm mây thu buồn mênh mang ) .
Vâng , đúng là Mùa Thu nào cũng thế  rất nên thơ nhưng lại buồn . Và trong bài hát này ta thấy là ngoài mùa thu buồn bã ra còn một nỗi buồn mà muôn đời thì nỗi buồn này vẫn tồn tại đó là tình yêu say đắm nhưng lại rất cô đơn .
Tình yêu say đắm và cô đơn , bạn có hiểu hay cảm nhận được cái tình yêu này không . Phải yêu ai đó thật nhiều , yêu bằng cả trái tim lẫn tâm hồn đó . Trong một khoảng thời gian nào đó bạn nhận thức được rằng thôi thì đó là tình yêu , một tình yêu không có tương lai , một điều gì đó chỉ là mơ hoặc , hão huyền cũng như  câu chuyện cánh chuồn chuồn không bao giờ muốn làm người nữa khi thời hạn ba năm chuồn chuồn đã hết .
Thành phố mùa thu dẫn theo cơn mưa nhỏ dịu dàng chợt đến, chợt đi. Có những sáng thức dậy nhìn ra mặt đường loang loáng nước, tưởng như có mưa về giữa khuya, nhưng không, đó là sương rơi vào đêm nên làm cả buổi sớm ầm lên một tiết thu lành lạnh.
Có đi vào những buổi sáng trong sương, khi thành phố chưa có mặt trời, mới biết ngày của mùa thu bắt đầu chợt đến thật đẹp. Những đêm dài ngày ngắn rõ ràng dù rằng cây kim chỉ giờ trên chiếc đồng hồ, nơi đây, đã được lui lại một nấc cũng không đủ cho ngày thu kéo dài hơn được nữa. Thời gian rời rạc rơi theo từng chiếc lá vàng đang úa lìa cành.
Tôi thu nhập vào tâm thức những hình ảnh đẹp nhất của một nơi có đủ thời tiết bốn mùa bằng tất cả giác quan có được. Màu sắc của lá, hương vị của hoa và âm thanh xào xạc của gió đùa trên lá khô, làm nên một tiết tấu riêng biệt chỉ có mùa thu mới kết nên được bộ phim cùng thanh âm tuyệt vời ấy.
Đến cả nắng thu cũng lạ hơn những ngày nắng trong các mùa khác. Có ngày gió hiu hiu, nắng hanh hanh. Có ngày lại nồng gắt, vàng rực lên theo đám lá đong đưa trên chòm cây ngoài phố.
Mùa thu đã về trên thành phố. Bao giờ cũng thế tôi nghe có chút xôn xao đón chờ mùa đến, cùng với nỗi nhớ khi mùa đi như những lúc mong bạn bè thân thiết, như những lần tiễn đưa tri kỷ lâu năm. Trong tâm tình yêu mến ấy, mùa thu dường như đã trở thành một hợp vận thân thuộc trong miền ký ức.
Love
Áo Em Thu Vàng
Mùa thu về trên sông vắng
Em ngắm mây thu buồn mênh mang
Mặt trời đổ muôn tia nắng
Ta ngỡ như  aó em mang năm xưa
Anh nhớ da em màu trắng
và bàn chân bước trên thu vàng
Dáng em đi dịu dàng
Tóc mây bay mơ màng
Mắt như trăng đêm rằm
Nhìn trời vàng nhìn anh thoáng ly tan
Nhớ đôi môi như mộng
Những đêm vui không tận cùng
Ngắm đêm thu lồng lộng
Và tình mình nằm trong gió mùa lạnh lùng
Mùa thu nào cũng thế
Rất nên thơ nhưng lại buồn
Tình đôi mình cũng thế
Say đắm nhưng rất cô đơn
Anh thấy trăng thu sang
Cho lá khô rơi ngập đường
Như  aó em màu vàng
Ngàn thương nhớ thêm bẽ bàng .

No comments:

ÁP GIẢI PHẠM NHÂN

  Hai nữ công an áp giải phạm nhân trông xinh quá , đồng chí ngồi  bên trái có một cách nhìn thật quyến rũ