Saturday, August 24, 2019

You needed me ( có em bên anh )

” Thế nào là một bài hát hay “
Một ca khúc đuợc ngưòi nghệ sĩ viết lên bao gồm giai điệu(melody) dăm ba hợp âm (chous) và một số ca từ (lyrics) .Khi viết lên một ca khúc bao giờ ngưòi nghệ sĩ cũng đi từ âm nhạc đầu tiên. Sau đó dựa trên nền nhạc giai điệu có sẵn mà họ tìm cho mình nhưng ca từ tuơng thích với giai điệu đó. Đó là cách làm khoa học nhất, căn bản nhất của một nghệ sĩ chuyên nghiệp.
Để trả lời câu hỏi ” Thế nào là một bài hát hay ” , câu hỏi này rất mơ hồ . Mơ hồ là vì mỗi bài hát sẽ có những phản ứng khác nhau từ phía người nghe , người thích  và người không .
Abea13e72a5f1efa94a4da729807299c
Theo quan niệm của tôi thì một bài hát hay truớc hết phải có một giai điệu đẹp (theo cảm nhận của cái lỗ tai tôi , à là sự rung động của dây thần kinh âm thanh ở tần số cao nhất , hihi ). Bài hát đó phải gắn liền với đời sống con người, mang tư tưởng con nguời.
Bài hát hay còn là bài hát được thời gian công nhận. Có thể ngay bây giờ bị mọi ngưòi chối bỏ, nhưng thời gian lại không bào mòn đuợc nó . Người ta gọi những ca khúc này là những ca khúc bất hủ hay bất tử .
Bài hát hay là lúc thấy vui vui  hoặc buồn buồn chợt nhớ ra nó  thầm thì hoặc say sưa hát suốt dọc đường về nhà  mặc dù rất ít khi thuộc hết lời của một bài hát .
Một bài hát hay là khi nghe  thấy hứng khởi vô cùng, bao mệt mỏi căng thẳng tiêu tan hết trơn.
Một bài hát hay là ngón tay cứ tự nhiên tua đi tua lại không biết bao nhiêu lần, một mình ngồi miên man gặm nhấm nỗi buồn suốt một đêm dài .
Một bài hát hay là mới chỉ thoáng nghe thôi đã thấy nhớ cồn cào rùi, thèm có em ở bên vô cùng, vòng ngực ấm, nụ cười thân thương . Người lạnh đi nhưng cảm xúc thì nồng nàn lắm, chỉ thấy chao ôi là nhớ, là yêu .
Một bài hát hay là khi nghe lại muốn viết đôi dòng tặng ai đó hoặc cho riêng mình thôi thỉnh thoảng lôi ra đọc lại, nhớ về những khoảnh khắc đẹp đẽ đã trôi qua .
Một bài hát hay, nó bước vào cuộc sống của mình và để lại những điểm nhấn .
Nhưng nếu để chọn cho mình một ca khúc hay thì hãy về cho CD vào và bật nghe vài cái bất kì đi. Biết đâu trong đó lại có bài hát hay của riêng bạn.

Love
You needed me
Anne Murray
I cried a tear
You wiped it dry
I was confused
You cleared my mind
I sold my soul
You bought it back for me
And held me up and gave me dignity
Somehow you needed me
You gave me strength
To stand alone again
To face the world
Out on my own again
You put me high upon a pedestal
So high that I could almost see eternity
You needed me
You needed me
And I can’t believe it’s you I can’t believe it’s true
I needed you and you were there
And I’ll never leave, why should I leave
I’d be a fool
‘Cause I’ve finally found someone who really cares
You held my hand
When it was cold
When I was lost
You took me home
You gave me hope
When I was at the end
And turned my lies
Back into truth again
You even called me friend
You gave me strength
To stand alone again
To face the world
Out on my own again
You put me high upon a pedestal
So high that I could almost see eternity
You needed me
You needed me
You needed me
You needed me
Dịch ý
Anh cần em
Em rơi lệ
Anh lau khô nó
Em bối rối
Anh giúp em quên đi muộn phiền
Em bán đi linh hồn mình
Anh giành lại nó cho em
Và giúp em đứng dậy, trao em lòng tự trọng
Bằng cách nào đó anh cần em
Anh cho em sức mạnh
Để tự mình đứng vững một lần nữa
Để đối mặt với thế giới
Lại vượt qua được chính mình
Anh đưa em lên cao hơn chính em nghĩ em có thể
Cao đến nỗi em có thể thấy được gần như là sự bất diệt
Anh cần em
Anh cần em
Và em không thể tin rằng đó là anh , không thể tin rằng đó là sự thật
Em cần anh và anh đã ở ngay đó
Và em sẽ không bao giờ rời xa anh , sao em lại phải ra đi
Em sẽ thật là ngu ngốc mất thôi
Bởi cuối cùng em đã tìm được một người thật sự  quan tâm
Anh nắm tay em
Khi đôi tay em lạnh giá
Khi em lạc lối
Anh đưa em về
Anh trao em hi vọng
Khi em đã thật sự bế tắc
Và đưa những lời dối lừa của em
Trở lại thành sự  thật
Anh thậm chí đã gọi em là bạn
Anh trao em sức mạnh
Để tự  mình đứng vững một lần nữa
Để em có thể đối mặt với thế giới
Và vượt qua được chính mình
Anh đưa em lên cao hơn chính em nghĩ em có thể
Cao đến nỗi em có thể thấy được gần như là sự bất diệt
Anh cần em
Anh cần em
Anh cần em
Anh cần em
Một bản dịch khác
Mỗi khi đôi mắt mình đẫm lệ
Chính là cậu cạnh bên, lau cho đến kỳ khô
Mỗi khi tớ thấy mình bối rối
Có cậu cạnh bên, mọi sự lại ổn rồi
Ngay cả khi tớ bán đi cả tâm hồn
Cậu cũng tìm và chuộc lại luôn cho tớ
Đối với cậu, tớ vẫn luôn quan trọng
Cậu giúp tớ nhận ra chân giá trị của mình
Nhưng vì  một lý do nào đó, cậu vẫn cần có tớ
Chính là cậu, cho tớ nguồn sức mạnh
Để có thể vững vàng trên đôi chân của chính mình
Để có thể đối mặt với thế giới kia đầy cạm bẫy
Bằng chính những gì tớ có bạn thân ơi
Nhưng cậu vẫn luôn coi tớ như thần tượng
Như người hùng cậu thực sự tôn thờ
Trong mắt cậu, tớ thấy mình như trở thành vĩnh cửu
Cậu cần có tớ mà, cậu thực sự cần
Nhưng tớ chẳng thể tin, đó lại là cậu
Tớ chẳng thể nào tin đó lại là sự thật
Rằng mỗi khi tớ cần , là có cậu cạnh bên
Vậy nên tớ sẽ chẳng bỏ cậu đâu
Vì sao tớ có thể bỏ cậu đi được chứ ?
Làm như vậy, tớ chẳng quá ngốc sao
Bởi tớ đã tìm được người thực sự quan tâm đến mình mà .
Khi đôi tay tớ cóng buốt vì giá lạnh
Cậu nắm tay mình , sưởi ấm cho mình
Còn khi tớ lạc lối trên đường đời
Cậu lại ở bên mình, dẫn mình về lại mái nhà thân thuộc
Cậu chính là tia sáng của niềm hy vọng
Khi tớ thấy mình chìm trong bóng tối cuối đường hầm
Và xoá đi những gì là giả dối trong mình
Để tớ trở lại với chính mình chân thật
Cậu đã coi mình là “bạn” của cậu mà .

No comments:

ÁP GIẢI PHẠM NHÂN

  Hai nữ công an áp giải phạm nhân trông xinh quá , đồng chí ngồi  bên trái có một cách nhìn thật quyến rũ