Friday, August 30, 2019

Slow Dancing With The Moon ( khiêu vũ dưới khuôn trăng )

Tuổi thơ đó là một thời kỳ đẹp đẽ , trong sáng . Mới ra đời bụi trần gian còn ít , cuộc đời được thêu dệt bằng những câu chuyện cổ tích , những nàng công chúa , chàng hoàng tử , với các bà tiên hiện ra … Những cái thiện ác được mô tả một cách ly kỳ, hấp dẫn ,với thế giới tuổi thơ những câu chuyện trong sáng đó đã làm cho tuổi thơ đẹp biết chừng nào .
Nhưng rồi tuổi biết buồn cũng đến, vào tuổi trăng tròn thì ta chợt nhận ra chuyện cổ tích chỉ là những câu chuyện hoang đường mà người ta đã tưởng tượng ra .
Tuy nhiên dù đã làm người lớn từ  lâu lắm rồi , ta vẫn mê chuyện cổ tích.
01f7f27bc845893c60467e07ee4c931a
Ôi những ánh sao trong mắt ta một thời nào đó , những ngày thơ ấu ấy thầy giáo đã kể rằng : Trên trời có  rất nhiều ngôi sao và những ngôi sao ấy là một mặt trời nhưng tại sao chúng ta chỉ nhìn thấy có một mặt trời  vì mặt trời là ngôi sao gần với chúng ta nhất .
Trăng tròn ngày 15 hàng tháng và cô gái ở tuổi 15 thật đẹp , cô sắp kết thúc thời thơ ấu với những câu chuyện cổ tích , thế giới mộng mơ mà những câu chuyện ấy mang lại sẽ chẳng còn nữa . Sự trần trụi của cuộc sống thật cùng những dối gian , bon chen tấp nập đời thường đang chờ đợi cô phía trước …
Âm nhạc là  điều tuyệt vời trong cuộc sống , ngay cả toán học là một bộ môn khoa học khô khan nhưng nó vẫn biết cách kết hợp với âm nhạc và thơ văn để có những tuyệt tác . Nhà toán học đầu tiên đã kết hợp những con số cùng với  cung bậc rung của âm thanh là Pithagore ( Pitago ) . Chúng ta biết nhà toán học này qua các định lý tam giác đã được học trong trường phổ thông .
Cô bé ơi, tôi bỏ mặc cái thế giới vật chất đầy rẫy những tính toán kia để  khiêu vũ cùng với ánh trăng , Nhìn cô bé, tôi như  cảm thấy  mình.
Hút sâu vào một thế giới kỳ diệu, cuốn mình vào điều cổ tích.
Bằng cách nào đó, trái tim ta chẳng bao giờ lớn lên, chẳng ai có thể làm nổ được trái bóng đấy.
5187519_f17a3

Slow Dancing With The Moon

Dolly Parton
Sweet little cherry blossom, blooming before her time
Moving her lips to her favorite song, cherishing every rhyme
Swaying her hips to the rhythm, humming along with the tune
Lost in her own little dream world, slow dancing with the moon
Watching her I cannot help but go back in my mind
And suddenly I find I am 15 again
Slow dancing with the moon
Oh, the stars got in my eyes long time ago
And I’ve lived my life like a love sick clown
In a bittersweet cartoon
Just a dreamy-eyed kid slow dancing with the moon
Watching the girl I’m reminded she’s quite a lot like me
Trapped in the suburbs of wonderland, lost in her own fantasy
Somehow my heart never grew up, no one ever burst my balloon
So here I am swirling in star dust slow dancing with the moon
Still believe someday my wildest dreams will all come true
And I’ll find someone who’ll make me 15 again
But until then I’m slow dancing with the moon
Oh, the stars got in my eyes long time ago
And I’ve lived my life like a love sick clown
In a bittersweet cartoon
Just a dreamy-eyed kid slow dancing with the moon
Still a starry-eyed kid slow dancing with the moon.
Dịch ý
Khiêu vũ trên khung trăng
Cành hoa anh đào nhỏ, nở rộ trước mùa
Khẽ đưa môi hát, theo cùng điệu nhạc
Đung đưa cành cùng điệu nhạc du dương
Mất hút trong giấc mơ của cô, khiêu vũ cùng trăng
Nhìn cô tôi không thể dừng, không thể dừng suy nghĩ
Cảm thấy mình lại là mười lăm , lại khiêu vũ cùng trăng
Ôi những ánh sao trong mắt ta một thời nào đó.
Ta lại là một đứa hề điên dại trong tình yêu
Trong một bộ phim hoạt hình cay đắng ngọt ngào.
Chỉ là một đứa trẻ mộng mơ nhảy múa cùng trăng…
Nhìn cô bé, tôi như  cảm thấy  mình.
Hút sâu vào một thế giới kỳ diệu, cuốn mình vào điều cổ tích
Bằng cách nào đó, trái tim ta chẳng bao giờ lớn lên, chẳng ai có thể làm nổ được trái bóng đấy.
Và bây giờ tôi đây, lượn lờ cùng ánh sao, nhảy múa cùng trăng
Tôi vẫn tin, rằng sẽ có một ngày, cả giấc mơ điên rồ nhất cũng thành sự  thật
Và rồi tôi sẽ tìm một người nào đó để làm bản thân lại là mười lăm
Nhưng cho đến lúc đấy, tôi vẫn tiếp tục khiêu vũ cùng trăng
Ôi những vì sao trong mắt ta một thời nào đó
Và tôi đã sống như một tên hề khát khao tình yêu
Trong một bộ phim hoạt hình cay đắng ngot ngào
Nơi đứa trẻ mộng mơ khiêu vũ cùng trăng…
Vẫn là một đứa trẻ mộng mơ khiêu vũ cùng trăng
2a92b0b5cb68822cb86b7afc00a6b277
Tony Duy  dịch
Ngọt ngào anh đào ra hoa, trổ hoa trước đời nàng
Lấp nhấp đôi môi nàng hát bài ưa thích, ấp ủ từng vần một
Đu đưa bên hông theo nhịp điệu, vo ve dọc theo điệu nhạc
Chìm đắm trong thế giới mơ mộng bé nhỏ của nàng,
Múa nhẹ theo mặt trăng
Chăm chú nhìn nàng làm tâm trí tôi quay về xưa
Bất thình lình tôi lên 15 một lần nữa
Múa nhẹ với mặt trăng
Ôi, các vì sao đã rớt vào đôi mắt tôi lâu rồi
Và tôi đã sống đời tôi đời như  chưa bị tương tư
Trong tranh vui vừa đắng vừa ngọt
Chỉ là một đứa trẻ với mắt mơ màng múa nhẹ với mặt trăng
Chăm chú nhìn nàng làm tôi nhớ lại nàng rất giống tôi
Lọt bẫy xứ tiên ở các khu ngoại thành, chìm đấm trong mộng tưởng riêng
Không hiểu sao trái tim tôi không trưởng thành, chưa ai đã mộng tưởng làm vỡ tung chiếc bong bóng của tôi
Thế thì tôi đây cuốn xoáy trong ánh mung lung mơ màng múa nhẹ với mặt trăng.

No comments:

ÁP GIẢI PHẠM NHÂN

  Hai nữ công an áp giải phạm nhân trông xinh quá , đồng chí ngồi  bên trái có một cách nhìn thật quyến rũ