Saturday, August 3, 2019

Kingston Town

Khi  xưa lúc tôi còn nhỏ tôi say mê truyện cổ tích ( Truyện cổ tích của thế giới ), những câu truyện về những vùng đất kỳ lạ và huyền bí như  trong truyện Ngàn Lẻ Một Đêm , Công Chúa Mặt Trời , Thần Thoại Hy Lạp , Thần Thoại La Mã, truyện cổ Andecsen, truyện cổ Grim  . Ngay cả lúc tôi đã trở thành người lớn  rồi , già đầu rồi nhưng những câu chuyện ngày xưa chẳng bao giờ thôi hấp dẫn  tôi cả . Tôi vẫn cứ  đi tìm , đọc một cách mê mẩn như ăn phải bùa mê thuốc lú của các thầy phù thủy trong những câu chuyện đó vậy . Một số truyện trong các tác phẩm của Shakepeare cũng có hơi hướng kỳ ảo như Hamlet , Vua Lear , các tác phẩm như  Christmas Carol , Chú Bé Người Gỗ Buratino  , Liêu Trai Chí Dị của Bồ Tùng Linh , Tây Du Ký vẫn luôn làm tôi say mê .
Âm nhạc cũng như vậy , có một điều gì đó thật kỳ lạ mà tôi si mê Kingston Town ghê gớm mặc dù tôi chỉ biết nó qua  bài hát này thôi . Kingston có những nàng tiên đẹp lộng lẫy , một sứ  sở vàng ròng . Tôi nghe bài hát thấy mình  như  một chàng thủy thủ trên con tàu bị đắm , chàng được cứu sống và lạc vào một miền đất thần tiên , cũng giống như  chàng thủy thủ  Robinson  vậy .
829712c35642a6e5f0e2d59d7f70b1d1
Kingston Town là một bài hát theo thể loại reggae và đây là một trong những bài hát để đời của nhóm UB40.
Giọng hát của Ali Campbell đượm nồng mùi hoài hương, của một xứ sở Jamaica như thể trong cổ tích, nơi mà mỗi ánh đèn như thể ánh sao, soi vào những ước mơ lơ lửng trên cao. Nơi mà mỗi người đàn ông đều mơ ước trở thành một vị vua và tìm kiếm hoàng hậu của lòng mình, người đang ở đâu đó giữa lòng Kingston và đang chờ đợi họ.
Kingston là thủ đô của Jamaica, là ngọn hải đăng hướng về của những người con xa xứ. Vì kỳ thực ca khúc Kingston Town mang một một tiếng thở dài và cũng là niềm mong ước được trở về một nơi chốn cũ nhưng số phận vẫn cứ trượt dài ở hoàn cảnh hiện tại.
Điệu reggae được khai sinh ở Jamaica và các thần dân của quốc gia này đã lan tỏa nó khắp thế giới. Thời điểm những năm 1970, 1980, điệu reggae đã xâm chiếm mạnh mẽ các bảng xếp hạng âm nhạc của Anh và các nghệ sĩ Jamaica đã tạo nên một sự ảnh hưởng rất lớn đến các ban nhạc bản xứ trong đó có UB40.
 
F1b2c2733f9427813bf23a7ab0c089fe
 
Kingston  Town
UB40
The night seems to fade ,
But the moonlight lingers on
There are wonders for everyone
The stars shine so bright ,
But they’ re fading after dawn
There is magic in kingston town
Oh kingston town ,
The place I long to be
If I had the whole world
I would give it away
Just to see, the girls at play
Ooh , ooh , ooh .
And when I am king ,
Surely I would need a queen
And a palace and everything , yeah
And now I am king ,
And my queen will come at dawn
She’ll be waiting in kingston town .
And when I am king ,
Surely I would need a queen
And a palace and everything , yeah
And now I am king ,
And my queen will come at dawn
She’ ll be waiting in kingston town .
Dịch ý
Màn đêm sắp tàn
Nhưng đâu đây ánh trăng kia vẫn chưa thôi vương vấn
Qủa là một khung cảnh tuyệt diệu cho mọi người
Những vì sao sáng lấp lánh lung linh
Nhưng rồi cũng dần tan biến khi bình minh gõ cửa
Dường như ở thị trấn Kingston này có phép màu
Oh thị trấn Kingston
Tôi thuộc về nơi này
Cho dù tôi có cả thế giới đi chăng nữa
Tôi cũng chẳng cần
Tôi có thể vứt bỏ mọi thứ  chỉ để được ngắm nhìn các cô gái đang ca vũ
Và nếu như  tôi được trở thành hoàng đế
thì điều tất lẽ là tôi cần có một nữ  hoàng
cung điện nguy nga , và tất cả mọi thứ trên đời
Và bây giờ tôi đã được làm vua
còn nữ  hoàng của tôi sẽ đến khi bình minh gõ cửa
Chắc hẳn nàng sẽ chờ tôi ở thị trấn Kingston này.

No comments:

ÁP GIẢI PHẠM NHÂN

  Hai nữ công an áp giải phạm nhân trông xinh quá , đồng chí ngồi  bên trái có một cách nhìn thật quyến rũ