Wednesday, March 11, 2020

The Devil Sent You To Lorado & Âm nhạc nguyên tử giúp người nghe trải nghiệm về thế giới hạt nhân

Âm nhạc nguyên tử là một cách thú vị để khám phá thế giới nguyên tử thông qua các kỹ thuật tổng hợp âm nhạc.
Các nguyên tử hấp thụ và giải phóng năng lượng trong việc hình thành các photon mà chúng ta nhận thức được như sắc màu khác biệt – như các ánh sáng phương bắc. Có thể xuyên qua một vật cách hoặc một lăng trụ, những màu sắc này có thể tiết lộ phổ đơn của các hạt nhân như một tập hợp các đường kẻ màu sắc. Các đường kẻ này mang tính đặc trưng với nguyên tử và có thể được sử dụng để nhận diện nguyên tố mà nó thuộc về.
Trong khuôn khổ hội thảo cúa Hội Âm học Mỹ (Acoustical Society of America) diễn ra vào đầu tháng 12/2019 tại khách sạn del Coronado tại San Diego, Jill Linz, từ trường Skidmore, miêu tả cách bà diễn dịch tính chất liên kết của âm thanh và sóng ánh sáng đã dẫn bà đến việc tạo ra các mức quang phổ khác nhau.
“Giả thuyết cơ bản của tổng hợp âm nhạc là tất cả âm thanh, từ một quãng tám đơn giản đến nhiễu trắng (một dạng âm thanh được tạo ra bằng cách kết hợp nhiều dạng âm thanh có những tần số khác biệt lại với nhau), có thể được tạo ra một cách đơn giản bằng việc đưa thêm đủ các sóng hình sin đơn tần số với số lượng thích hợp”, Linz nói.
Atom3-1-700x380
Các sóng hình sin đơn lẻ có thể được sắp xếp trong một biểu đồ tái hiện biến đổi Fourier, nơi từng dòng trên biểu đồ là một tần số của một âm thanh đơn lẻ và độ cao của các dòng là biên độ (âm lượng) của âm thanh”, bà cho biết.
Từng dòng trong biểu đồ tái hiện một thành phần khác biệt. Cao độ của dòng tái hiện số lượng thành phần được sử dụng. “Như khi nấu nướng, chúng ta có thể sử dụng những thành phần cơ bản tương tự để tạo ra những món ăn khác biệt hoàn toàn bằng việc hiệu chỉnh số lượng các thành phần một cách đơn giản”, bà giải thích. “Để tạo ra các mức âm nhạc nguyên tử, các thành phần được xác định bằng các tần suất theo từng quy mô của phổ nguyên tử”.
Việc tiến tới tổng hợp âm thanh và chương trình chỉnh sửa âm thanh “trở nên có thể để mường tượng ra âm thanh theo cách chưa từng làm được trước đây”, Linz nói. “Nó trao cho chúng tôi cái nhìn thấu suốt vào cách âm thanh được tạo ra và điều khiển. Bằng việc sử dụng các phổ nguyên tử, chúng tôi đang có thể nhìn sâu hơn vào thế giới nguyên tử”.
Đó là cách mà Linz xác định các quy mô chuyển sóng ánh sáng thành sóng âm thanh? “Không hoàn toàn như thế nhưng chúng tôi hi vọng là nhiều người khác sẽ được truyền cảm hứng để nghiên cứu về thế giới nguyên tử theo cách mới và thú vị”, bà nói.
Dba1s8f-b98b681f-bcd6-41f4-813b-404d5cbc1ae7

The Devil Sent You To Lorado

Baccara
I still remember the piano
Playing the same old melodies
The late-night crowd
Was wild and loud
But then a shot
Outside the bar-room.
And then I saw you for the first time
The way you stepped out of the dark
Up to the bar
Said, “Here we are…
Whiskey for me,
For you Tequila”
The devil send you to Lorado
Because he knew that I was there
A man with such a face
In such a lonesome place
Can only be a desperado
The devil send you to Lorado
Because he knew that I was there
And when I heard you’d stay
I felt right away
You’d shake my life
Like a tornado
I still remember the piano
Playing a different melody
You won at cards
You won at darts
Left all the men without a dollar
And now you gotta leave Lorado
They want you out of here by noon
Oh, I can tell
I’m in a spell
So here we go to Amarillo…
Da1c2ec2
Tiếng súng và tiếng nhạc  bạn thích nghe âm thanh nào hơn ????????????
Không phải tất cả mọi người trên thế giới này đều nghe toàn nhạc và cũng có những người chẳng bao giờ biết đến tiếng súng .
Có một điều tiếng súng và tiếng nhạc khó quyện vào nhau được lắm những âm thanh trái ngược nhau như  thế này sao lại có thể hòa hợp với nhau được .
Hãy để cho chúng một lần như  thế đi , sau tiếng súng là khói và khói làm mắt ta cay , rồi ta nghe tiếng dương cầm thánh thót của ai đó dẫn  ta  bước qua bậc thềm đau khổ , khép lại cánh cửa đã đen sì cháy xám .
Dịch ý
Em vẫn còn nhớ  chiếc đàn dương cầm
Dạo lên cùng một điệu nhạc xưa cũ
Đám đông giữa đêm
Dữ  tợn và ồn ào
Nhưng rồi có một tiếng súng
Bên ngoài quán rượu
Và rồi lần đầu tiên em nhìn thấy anh
Cách anh bước ra khỏi bóng tối
Hướng về quán rượu
Nói, “Chúng ta đây…
Cho tôi một ly rượu whiskey,
Còn cho em một ly rượu Tequilla”
Quỷ gởi anh đến Lorado
Vì hắn biết rằng em ở đấy
Một người đàn ông có gương mặt như  thế
Trong một nơi cô đơn thế này
Chỉ có thể là một kẻ tuyệt vọng
Quỷ gởi anh đến Lorado
Vì hắn biết rằng em ở đấy
Và khi em nghe anh nói sẽ ở lại
Em cảm nhận ngay lập tức
Anh sẽ làm điên đảo cuộc đời em
Như  một cơn bão táp
Em vẫn còn nhớ  chiếc dương cầm
Chơi một giai điệu khác
Anh thắng mấy trò bài bạc
Anh thắng trò phóng phi tiêu
Cho lũ đàn ông không còn xu dính túi
Và giờ anh phải rời khỏi Lorado
Họ muốn anh biến khỏi đây trước giữa trưa
Ôi, em có thể chắc rằng
Em đã bị dính bùa mê
Vì thế bây giờ chúng ta sẽ đi đến Amarillo…

No comments:

CHÚNG TA LÀ NHỮNG GÌ CHÚNG TA NGHĨ

  Trích: Nghệ Thuật Tối Giản - Có Ít Đi, Sống Nhiều Hơn; Việt dịch: Alex Tu Dịch;  Người khác có thể dễ dàng đọc được niềm vui và nỗi khổ tr...