Monday, November 12, 2018

Le Géant de Papier – Nghe lại bản gốc tuyệt đẹp: ‘Lạc mất mùa xuân’

“Le géant de papier” là một trong những ca khúc kinh điển của nền âm nhạc lãng mạn Pháp và luôn được xếp trong album những bài nhạc Pháp hay nhất mọi thời đại. Bài hát làm cho tên tuổi của chàng trai nghèo khổ vô danh, với đôi mắt xanh biếc hiền dịu trở nên vụt sáng chói sau một đêm…
Đó dường như món quà mà Thượng Đế ban tặng chàng vậy… Và khi tới Việt Nam, chẳng mấy ai biết bản gốc, nhưng Lạc Mất Mùa Xuân lời Việt của nhạc sĩ Lữ Liên đã chinh phục trái tim những khán giả khó tính nhất…
Được phát hành vào năm 1985, tức cách đây 33 năm, bản nhạc Le Géant de Papier(có nghĩa là Chàng khổng lồ bằng Giấy) đã phá kỷ lục số bán ra thời bấy giờ với gần bốn triệu bản chỉ trong vòng chưa đầy sáu tháng.
Điều kỳ lạ là ca khúc Le Géant de Papier (Chàng khổng lồ bằng giấy) phải nằm yên chờ đợi trong tủ trong gần 10 năm trời trước khi được Jean-Jacques Lafon thể hiện, do ca khúc từng bị nhiều ca sĩ nổi tiếng thời đó từ chối, với lý do giai điệu bài hát bị chê là “hơi lỗi thời”.
Giờ đây, sau mấy mươi năm, ca khúc bị chê là “lỗi thời” vào thập niên 80 đó -nhạc phẩm Le Géant de Papier – vẫn mãi là một tình khúc để đời, gắn liền với tên tuổi của Jean-Jacques Lafon.
Ngày-nữa-để-yêu-thương
Ca từ tuyệt đẹp của ca khúc: ca từ vô cùng đặc biệt, mang đặc trưng lãng mạn rất “Pháp”, và gần như không dịch nổi sang lời bài hát tiếng Việt.
Bài hát nói về tình yêu mãnh liệt của một chàng trai dành cho người đẹp mà chàng tôn thờ, vì nàng mà chàng sẵn sàng thực hiện những việc nguy hiểm nhất không chút nề hà, những mong đổi lại dẫu chỉ là một nụ cười hay một ánh mắt yêu thương của nàng.
Tình yêu là vậy, đẹp, mãnh liệt và đầy quyền lực. Và chàng khi ấy cảm thấy vô cùng dũng mãnh, tuy nhiên trước vẻ đẹp của nàng thì chàng tự thú nhận mình chỉ yếu đuối như một “người khổng lồ bằng giấy” mà thôi.
Hãy bảo tôi chiến đấu với ác quỷ
Hay đi khiêu chiến với loài rồng trong cõi hư vô
Để xây cho nàng những ngọn tháp hay những thánh đường
Dù rằng – trên cát lún. Tôi vẫn làm được
Hãy bảo tôi phá núi
Hay trầm mình trong miệng núi lửa trào dâng
Tất cả những điều đó tôi đều có thể, ấy thế nhưng…
Khi nhìn nàng, tôi – chú sói với trái tim bằng thép
Trước nàng, cũng chỉ là một gã khổng lồ bằng giấy mà thôi
Khi tôi chạm vào nàng, tôi lại sợ đánh thức nàng dậy
Với tất cả sự dịu dàng của mình, tôi cũng chỉ là gã khổng lồ bằng giấy mà thôi.
***

Le Géant de Papier
Jean Jacques Lafon
Demand ez-mo de combattre le diable
D'aller défier les dragons du néant
De vous construire des tours, des cathédrales
Sur des sables mouvants
Demandez-moi de briser les montagnes
D'aller plonger dans la gueule des volcans
Tout me paraît réalisable, et pourtant…
Quand je la regarde, moi l'homme loup au cœur d'acier
Devant son corps de femme, je suis un géant de papier
Quand je la caresse et que j'ai peur de l'éveiller
De toute ma tendresse, je suis un géant de papier
Demandez-moi de réduire en poussière
Cette planète où un dieu se perdrait
Elle est pour moi comme une fourmilière
Qu'on écrase du pied
Demandez-moi de tuer la lumière
Et d'arrêter ce soir le cours du temps
Tout me paraît réalisable, et pourtant…
Quand je la regarde, moi l'homme loup au cœur d'acier
Devant son corps de femme, je suis un géant de papier
Quand je la caresse et que j'ai peur de l'éveiller
De toute ma tendresse, je suis un géant de papier
Lời dịch:
Hãy yêu cầu tôi chiến đấu với qủy dữ
Hay đi thách thức những con rồng hư vô
Vì nàng mà tôi xây nên những ngọn tháp, những nhà thờ trên cát
Hãy yêu cầu tôi phá hủy những ngọn núi
Hay đi sâu vào miệng núi lửa
Tất cả đối với tôi đều có thể thực hiện được,
Chỉ duy có một điều...
Khi tôi nhìn nàng, người đàn ông có trái tim sắt đá cũng chỉ là tên khổng lồ bằng giấy
Khi tôi âu yếm nàng, điều tôi sợ là đánh thức nàng dậy
Vì ngoài sự dịu dàng, tôi chỉ là gã khổng lổ giấy
Hãy yêu cầu tôi làm mất bụi đường
Trên hành tinh này nơi mà thánh thần lạc lối.
Nàng chỉ dành cho tôi, người như một tổ kiến bị mọi người dẫm nát dưới chân
Hãy yêu cầu tôi phá huỷ ánh sáng
Hay bắt dòng thời gian đêm nay dừng lại
Tất cả tôi đều có thể làm được
Chỉ duy nhất một điều...
Khi tôi ngắm nàng, trái tim ma mãnh của tôi trước cơ thể nàng chỉ như gã khổng lồ bằng giấy
Khi tôi âu yếm nàng, điều tôi sợ là đánh thức nàng dậy
Với tất cả sự dịu dàng, tôi chỉ là tên khổng lồ giấy... 

No comments:

Học Bạch Y thần chú và tìm hiểu Bạch Y Quan Âm hoặc Bạch Y phật mẫu

Lời dặn trước khi trì chú Trước khi tụng trì Thần-Chú này, người trì Chú phải: 1) Tụng ba lần Chú  Tịnh Khẩu Nghiệp Chơn-Ngôn  để cho nơi mi...