Sunday, April 18, 2021

Nhà nàng - Nhà tôi

 Tôi có một mối tình đầu rất thơ mộng với một nữ sinh sư phạm. Nàng mang tên một loài hoa đặc trưng của tết miền nam bộ.Tình đầu tình thơ tình mộng mơ là thế , tình đơn phương thuần tuý.

Nhà tôi có một cây Mai nó sống với tôi hơn mười năm và cứ mỗi mùa tết nó nở hoa vàng rực rất đẹp. Cây Mai tự nó chăm sóc cho nó và tôi chỉ ngắm nó mỗi khi đi ra rồi lại đi vào, bỏ mặc nó cùng với sương gió.

Nhà tôi có một cây Mai

Mỗi năm xuân đến vàng hai lối vào.

...

Nhà tôi có một cây Mai 

Mỗi năm tết đến hoa vàng sắc xuân.

Rồi  một ngày những con chuột cống  đã giết chết cây mai của tôi.

Cây mai của tôi đã chết vậy tôi có nên thờ cúng nó như thờ cúng người thân trong gia đình theo phong tục của người Việt.


Bao nhiêu năm ta đã tôn thờ một mối tình  mà ta đã tự huyễn hoặc để rồi thờ ơ với thực tại đẹp đẽ bày ra ngay trước mắt . Bây giờ tiếc nuối nuối tiếc để làm gì nữa.

Ta để tang cho một cuộc tình

Ta để tang cho một chuyện tình.

Quyển sách nhỏ này của ta giúp ta vơi bớt nỗi buồn cây Mai và hiểu thêm một số phong tục của người Việt.

Trích một số đoạn trong sách

Cây Nêu : Biểu tượng cây vũ trụ , nối liền đất với trời. Cuối năm , cuối mùa đông , mới trồng Nêu là với dụng ý ngọn Nêu vươn lên đón mùa xuân , đón ánh sáng mặt trời ( Dương Khí ) và cũng để biểu hiện thế áp đảo với Quỷ , biểu tượng của Âm vậy.

Tín ngưỡng  thờ  mẫu được cho là một nét đặc trưng của tín ngưỡng bản địa Việt Nam , được bắt nguồn từ tín ngưỡng thờ Mẹ Đất vốn đã có trong thời tiền sử.

Trong tâm thức của người việt từ xưa , dòng sông , con suối, hồ nước ... là những nơi mang tính nữ ( âm ) nên hầu hết các điện Mẫu thường được xây dựng cạnh sông , suối , cửa biển...

Nhà nàng ở ngay nhà tôi 

Cách nhau chỉ một con đường vào ra

Có một người vẫn cô đơn 

Nàng hình như có nỗi sợ giống tôi

...Hồn trinh còn ở trần gian?
Nhập vào bướm trắng mà sang bên này.

No comments:

ÁP GIẢI PHẠM NHÂN

  Hai nữ công an áp giải phạm nhân trông xinh quá , đồng chí ngồi  bên trái có một cách nhìn thật quyến rũ