Thursday, August 12, 2021

ILOMILO - BILLIE EILISH

 Trích từ bài viết của tác giả  HoaDung Cecilia Tran

Những trò chơi tuổi thơ gắn liền với những ký ức về một quãng trời yêu dấu và những kỷ niệm. Hạnh phúc khi những cậu bé, cô bé có được tuổi thơ của mình, và khi lớn lên theo từng ngày, khung trời kỷ niệm đó sẽ là hành trang mang theo và trở thành những ký ức đẹp về năm tháng và cuộc đời, khi mùa xuân về, khi mùa hạ tới, khi mùa thu đến và mùa đông trở lại.
Bây giờ là cuối đông và những ngày mùa xuân đang đến, ở miền nhiệt đới giờ là mùa xuân, với khí trời rộn rã, hoa đào khoe sắc thắm và mai vàng rực rỡ, ở các miền ôn đới, hoa đào đang chớm nụ và hé nở, mùa hoa anh đào ở Nhật bản và Hàn quốc sắp đến, cũng như trên các con đường đầy những cây hoa đào ở châu Âu và Hoa Kỳ.
Mùa xuân là mùa của cỏ hoa và đất trời rộng mở cánh cửa của thiên nhiên và vạn vật, muôn loài, niềm vui và hạnh phúc tươi mới của những nghĩ suy mới, tư duy mới và tình cảm phơi phới dâng trào, với những ai đó, có một cuộc sống của riêng mình, và một thế giới khác cũng hòa vào cùng với không khí của đất trời và mùa xuân.
Một năm đã đi qua, với biết bao sự kiện và những biến đổi mới, không thể nói rằng tất cả đều giống nhau, chỉ là đôi khi ta không nhìn thấy, hay quên đi một lúc nào đó, về cuộc sống và thời gian đi qua, với tất cả chúng ta, cứ mỗi giây đi qua, một nhịp đập của trái tim, tiếng tí tắc của chiếc kim đồng hồ, và những cơn gió mát gần xa, những vệt nắng lân la, những cành lá lay lay, những âm thanh vút qua, và nói rằng cuộc sống vẫn bên ta…vv
Tuyệt vời khi ta cảm nhận được những điều nhỏ bé đó, như là câu chuyện tình yêu về cuộc sống với mỗi con người của hai anh em Billie Eilish và Finneas, khi cùng viết trong ca khúc ilomilo, một ca khúc rất hay, về một trò chơi, về cuộc đời, về cuộc sống và tình bạn, tình yêu của những con người trẻ tuổi.
ilomilo là gì, vì sao tên bài hát là ilomilo?
Billie Eilish kể về câu chuyện đáng yêu trong ca khúc ilomilo của Billie Eiliesh và người anh trai Finneas.
Theo Billie Eilish, ilomilo là một trò chơi mà cô đã từng chơi rất nhiều.
Billie nói, “…Tôi đã từng chơi ilomilo rất nhiều. Tôi yêu ilomilo, nó giống như trò chơi yêu thích của tôi trên thế giới. Đó là trò chơi mà hai sinh vật nhỏ, một con tên là ilo và con kia tên là milo. Ở thế giới phản trọng lực, nơi có tất cả những khối nhỏ này, chúng cách xa nhau, với ý tưởng chỉ cần đến với nhau, và khi chúng đến với nhau, chúng ôm nhau…”
Trò chơi máy tính phát âm ee-low-mee-low, và Billie Eilish gọi là ilomilo, “…vì vậy, toàn bộ ý tưởng của trò chơi chỉ là đánh mất người bạn yêu, và sau đó tìm lại họ."
Ý nghĩa của bài hát ilomilo là nghĩa đen của khái niệm ilomilo trong trò chơi, với hai cái tên ghép lại với nhau, tạo nên hiệu ứng âm thanh ilomilo trong trò chơi, thực sự truyền cảm hứng cho người chơi và Billie Eilish.
ilomilo là bài hát sáng tác mà Billie yêu thích, câu chuyện về trò chơi với ilomilo, trò chơi mà cô đã từng chơi rất nhiều, như khi Billie Eilish muốn nói về một mối quan hệ không còn tiếp tục, và giờ đây cô muốn biết điều gì đang xảy ra, và có thể tìm thấy lại,
“Đã nói với bạn đừng lo lắng. Nhưng có thể đó là một lời nói dối. Bạn yêu, sao bạn vội vậy? Bạn sẽ không ở trong đó sao? Nhớ đừng đến quá gần các ngôi sao. Họ sẽ chẳng bao giờ dành cho bạn tình yêu như của chúng ta…”***
“Told you not to worry. But maybe that's a lie. Honey, what's your hurry? Won't you stay inside? Remember not to get too close to stars. They're never gonna give you love like ours…”***

Ilomilo
 
Told you not to worry
But maybe that's a lie
Honey, what's your hurry?
Won't you stay inside?
Remember not to get too close to stars
They're never gonna give you love like ours
Where did you go?
I should know, but it's cold
And I don't wanna be lonely
So show me the way home
I can't lose another life
Hurry, I'm worried
The world's a little blurry
Or maybe it's my eyes
The friends I've had to bury
They keep me up at night
Said I couldn't love someone
'Cause I might break
If you're gonna die, not by mistake
So, where did you go?
I should know, but it's cold
And I don't wanna be lonely
So tell me you'll come home
Even if it's just a lie
I tried not to upset you
Let you rescue me the day I met you
I just wanted to protect you
But now I'll never get to
Hurry, I'm worried
Where did you go?
I should know, but it's cold
And I don't wanna be lonely
Was hoping you'd come home
I don't care if it's a lie
 
Chuyển việt ngữ
 
“Đã nói với bạn đừng lo lắng
Nhưng có thể đó là một lời nói dối
Bạn yêu, sao bạn vội vậy?
Bạn sẽ không ở trong đó sao?
Nhớ đừng đến quá gần các ngôi sao
Họ sẽ chẳng bao giờ dành cho bạn tình yêu như của chúng ta
Bạn đã đi đâu?
Tôi nên biết, nhưng trời lạnh lắm
Và tôi không muốn cô đơn
Vì vậy, chỉ cho tôi đường về nhà
Tôi không thể đánh mất một cuộc sống khác
Nhanh lên, tôi lo lắm
Thế giới hơi mờ ảo
Hay có thể đó là đôi mắt của tôi
Những người bạn tôi đã phải chôn vùi
Họ giúp tôi thức dậy vào ban đêm
Nói rằng tôi không thể yêu ai đó
Vì tôi có thể phá vỡ
Nếu bạn sẽ chết, không phải bởi sai lầm
Vậy, bạn đã đi đâu?
Tôi nên biết, nhưng trời lạnh lắm
Và tôi không muốn cô đơn
Vì vậy, hãy nói với tôi bạn sẽ trở về nhà
Ngay cả khi đó chỉ là lời nói dối
Tôi đã cố gắng không làm bạn buồn
Hãy để bạn giải cứu tôi ngày tôi gặp bạn
Tôi chỉ muốn bảo vệ bạn
Nhưng giờ đây tôi sẽ không bao giờ đạt được
Nhanh lên, tôi lo lắm
Bạn đã đi đâu?
Tôi nên biết, nhưng trời lạnh lắm
Và tôi không muốn cô đơn
Tôi hy vọng bạn sẽ trở về nhà
Tôi không quan tâm nếu đó là một lời nói dối”

No comments:

ÁP GIẢI PHẠM NHÂN

  Hai nữ công an áp giải phạm nhân trông xinh quá , đồng chí ngồi  bên trái có một cách nhìn thật quyến rũ