Tuesday, June 1, 2021

QUỐC TẾ THIẾU NHI

Tôi vẫn thường nói là tôi chưa lớn dù tôi đã là người lớn lâu rồi.

Ngày tết thiếu nhi nhớ hai câu thơ mẹ tôi vẫn hay trêu tôi lúc tôi còn nhỏ.

Trung thu trăng sáng như gương

Người ngồi ngắm cảnh nhớ thương nhi đồng

Sau đây người viết mấy dòng 

Gửi cho các cháu tỏ lòng nhớ nhung.

Lúc ba , bốn tuổi trẻ con thường nói ngọng  và tôi hay nói chữ nhớ nhung thành nhớ đung. Thiếu niên nhi đồng thường có quà 1/6 cho đến năm 16 tuổi.Tôi đâu biết rằng ngày 1/6 lại có một lịch sử bi thương vậy chứ!

Vào rạng sáng ngày 1/6/1942, quân phát xít Đức bao vây làng Li-đi-xơ (Tiệp Khắc), chúng bắt 173 người đàn ông, 196 người phụ nữ và trẻ em. Tại đây, chúng đã tàn sát 66 người và đưa 104 em thiếu nhi vào trại tập trung, 88 em bị chết trong các phòng hơi độc, 9 em khác bị đưa đi làm tay sai cho bọn phát xít. Làng Li-đi-xơ không còn một bóng người.

Hai năm sau, ngày 10/6/1944, phát xít Đức lại bao vây thị trấn Ô-ra-đua (Pháp), chúng dồn 400 người vào nhà thờ, trong đó có nhiều phụ nữ và hơn 100 trẻ em, phóng hỏa đốt cháy một cách thảm thương.

Để tưởng nhớ đến hàng trăm trẻ em vô tội đã bị Đức Quốc Xã sát hại nhẫn tâm, năm 1949 Liên đoàn Phụ nữ dân chủ Quốc tế đã quyết định lấy ngày 1/6 hàng năm làm ngày quốc tế bảo vệ thiếu nhi, nhằm đòi chính phủ các nước phải nhận trách nhiệm về đời sống thiếu nhi, đòi giảm ngân sách quân sự để tăng ngân sách giáo dục, bảo vệ và chăm sóc thiếu niên, nhi đồng. Kể từ năm 1950, ngày 1/6 hàng năm trở thành ngày của thiếu nhi.

No comments:

ÁP GIẢI PHẠM NHÂN

  Hai nữ công an áp giải phạm nhân trông xinh quá , đồng chí ngồi  bên trái có một cách nhìn thật quyến rũ