Monday, June 25, 2018

Em Hiền Như Ma -Sơ

Nguyễn Tất Nhiên
Đưa em về dưới mưa
Nói năng chi cũng thừa
Như mua đời phất phơ
Chắc ta gần nhau chưa
Tay ta từng ngón tay
Vuốt tóc em lưng dài
Đôi ta vào quán trưa
Nhắc nhau tình phôi pha
Em mang hồn vô tội
Đeo thánh giá huy hoàng
Còn ta đầy sám hối
Mà sao vẫn hoang đàng
Đưa em về dưới mưa
Nói năng chi cũng thừa
Đưa em về dưới mưa
Có nhau mà như xưa
Em hiền như Ma-sơ
Vết thương ta bốn mùa
Trái tim ta bệnh hoạn
Ma-sơ này Ma-sơ
Ta nhờ em ru ta
Hãy ru tên vô đạo
Hãy ru tên khờ khạo
Ma-sơ này Ma-sơ
Đưa em về dưới mưa
Chiếc xe lăn dốc dài
Đưa em về dưới mưa
Áo em bùn lưa thưa
Đưa em về dưới mưa
Hỡi cô em bé nhỏ
Ôi duyên tình đã qua
Có bao giờ không mưa ?
Vai em tròn dưới mưa
Ướt bao nhiêu cũng vừa
Như u tình đã qua
Thấm linh hồn Ma-sơ
Đoạn thơ trên có lẽ là trích trong bài hát đã được phổ nhạc
Không biết tại sao tác giả của bài thơ lại so sánh Em hiền như ma sơ  .  Ma sơ nghĩa là gì ? vì người ta thường nói hiền như nai hay hiền như bụt . Tôi thích bài thơ này , rất thích vì tôi liên tưởng tới một tình yêu giữa một tên cướp và một cô gái bé nhỏ thánh thiện mà cô không biết kẻ yêu mình là một tên đầu gấu bặm trợn .
Ta yêu em ,  đi bên em dưới mưa ,  ta có những giây phút rung động , em mang một vẻ đẹp thánh thiện  :
Em mang hồn vô tội
Đeo thánh giá huy hoàng ……
Em hiền như ma sơ …….
Còn ta  thì sao  :
Còn ta đầy sám hối
Mà sao vẫn hoang đàng ……..
Vết thương ta bốn mùa
Ta đưa em về ….. dưới cơn mưa   ,  ướt sũng đất bùn  , ta đã biết rằng đó chỉ là một giây phút hạnh phúc bất chợt trong cơn mưa , chỉ là một khoảnh khắc nhỏ nhoi …..và ta đã yêu em   .
Em hiền như ma-sơ
Đưa em về dưới mưa
Nói năng chi cũng thừa
Phất phơ đời sương gió
Hồn mình gần nhau chưa ?
Tay ta từng ngón tay
Vuốt lưng em tóc dài
Những trưa ngồi quán vắng
Chia nhau tình phôi thai
Xa nhau mà không hay
Hỡi em cười vô tội
Đeo thánh giá huy hoàng
Nghĩ ta nhiều sám hối
Tính nết vẫn hoang đàng!
Em hiền như ma-sơ
Vết thương ta bốn mùa
Trái tim ta làm mù
Ma-sơ này ma-sơ
Có dịu dàng ánh mắt
Có êm đềm cánh môi
Ru ta người bệnh hoạn
Ru ta suốt cuộc đời.
Cuộc đời tên vô đạo
Vết thương hành liệt tim !
Đưa em về dưới mưa
Xe lăn đều lên dốc
Chở tình nhau mệt nhọc!
Đưa em về dưới mưa
Áo dài sầu hai vạt
Khi chấm bùn lưa thưa
Đưa em về dưới mưa
Hỡi em còn nít nhỏ
Chuyện tình nào không xưa ?
Vai em tròn dưới mưa
Ướt bao nhiêu cũng vừa
Cũng chưa hơn tình rụng
Thấm linh hồn ma-sơ.

Ôi ! Em hiền như ma sơ

Tôi đã viết bài này nhiều năm trước , tôi cũng chẳng biết bài mình viết có hay không? nhưng số lượng người đọc nhiều quá nhất là cái lão gù cứ dắt người vào truy vấn tôi   và tôi còn thấy người ta copy bài vào chỗ khác , điều này chứng tỏ cái thú viết lách của tôi đâu phải thú đau thương hahaha.
Tôi không phải  tướng cướp mặc dù tôi có biệt danh là tướng cướp , đó là do lúc tôi còn học tiểu học một thằng lưu manh trong xóm nó đặt cho tôi cái biệt danh đó , nó nói với mọi người rằng trông mặt tôi rất giống tướng cướp thế là tôi có cái biệt danh đó đã thế còn sến rợn luôn khi tụi nó thêm vào ba chữ  tướng cướp Bạch Hải Đường. Nghe đâu  tướng cướp Bạch Hải Đường cũng là vở cải lương có tiếng ngày xưa.
D84ff5381_zpsd08261b01_zps7b0281c61_zpsmpdamaps.gif
…Hỡi em cười vô tội
Đeo thánh giá huy hoàng
Nghĩ ta nhiều sám hối
Tính nết vẫn hoang đàng!
Em hiền như ma-sơ
Vết thương ta bốn mùa
Trái tim ta làm mủ
Ma-sơ này ma-sơ
Có dịu dàng ánh mắt
Có êm đềm cánh môi
Ru ta người bệnh hoạn
Ru ta suốt cuộc đời.
Cuộc đời tên vô đạo
Vết thương hành liệt tim !
…Đưa em về dưới mưa
Hỡi em còn nít nhỏ
Chuyện tình nào không xưa ?
Một tên tướng cướp hoang đàn bốn mùa mang thương tích bầm dập nó   yêu một cô gái đeo thánh giá huy hoàng , nó vẫn biết nó chỉ là tên vô đạo . Trải nghiệm những đau thương cuộc đời tên tướng cướp cần một trái tim mới thay cho trái tim mưng mủ vỡ nát , nó đã thay một trái tim mới cáu .
Tên tướng cướp giờ đây  lang thang cùng chữ nó đi nhặt nhạnh , lượm lặt kiến thức tản mác khắp nơi rồi biên tập lại .Nó thấy các bài viết ở “nhà” nó cũng bị người ta copy sao y bản chính nguyên trạng à há . Tên tướng cướp bồi hồi nhớ chuyện ngày xưa nó là “dốt văn đặc” vậy mà  bây giờ viết văn cũng có độc giả là thế đấy .

No comments:

Học Bạch Y thần chú và tìm hiểu Bạch Y Quan Âm hoặc Bạch Y phật mẫu

Lời dặn trước khi trì chú Trước khi tụng trì Thần-Chú này, người trì Chú phải: 1) Tụng ba lần Chú  Tịnh Khẩu Nghiệp Chơn-Ngôn  để cho nơi mi...