LAMA, BẬC KHÔNG GÌ SÁNH
PHÁP NÚI – DUDJOM RINPOCHE
Lama, bậc không gì sánh của một trăm bộ Phật,
Con đặt chân ngài trên một hoa sen ở trung tâm trái tim con, không bao giờ tách lìa với con.
Bấy giờ, không từ chối những yêu cầu của các bạn may mắn của tôi,
Tôi sẽ dạy ngắn gọn lời khuyên tinh túy của tôi trong ít lời này:
Tổng quát, bốn tư tưởng xoay chuyển tâm khởi sanh tử
Gây cảm hứng cho bạn đi vào cánh cổng của mọi giáo lý;
Bấy giờ các bạn nỗ lực trong những tích tập và tịnh hóa của những thực hành sơ bộ chung.
Đây là cột trụ trung tâm quý báu đi trước mọi thực hành.
Đặc biệt, hãy khởi lên năng lượng của tôn kính và sùng mộ mạnh mẽ không chịu đựng nổi:
Dựa trên con đường sâu xa của guru yoga,
Hãy nhận quán đảnh, hòa tâm con với tâm Lama, hãy an định trong bằng phẳng.
Chính cái này là kỹ thuật tối cao xóa bỏ những chướng ngại và nâng cấp kinh nghiệm của con.
Tịnh hóa những hiện tượng bình thường thành bánh xe của thanh tịnh
Là con đường tối thượng của phương tiện thiện xảo, giai đoạn sáng tạo.
Không có tập chú vào vật chất, thậm chí vào bám luyến những hình tướng thanh tịnh,
Là hiểu biết rõ ràng tánh Không, là xác quyết cốt yếu cuối cùng, giai đoạn thành tựu.
Mọi hiện tượng của sanh tử và giác ngộ không có căn cứ hay gốc rễ,
Là tánh giác trống không, trần trụi không gốc rễ, trạng thái tự nhiên, nguyên thủy (gnyud ma’i babs)
Và không nhiễm ô bởi những tri giác giả tạo đặt nền trên hy vọng và sợ hãi.
Tự giải thoát được duy trì tự nhiên là điểm trung tâm của thiền định.
Phật quả tự biểu lộ, tánh giác này,
Là pháp thân nguyên thủy, chẳng bao giờ lìa khỏi các con.
Con chưa từng lìa khỏi nó, thế nên chỉ nhận biết nó ngay bây giờ.
Rất quan trọng là trụ trong nền tảng của sự nhận biết này.
Thước đo đầy đủ của sự tự tin trong chứng ngộ là đi đến bản tánh tinh túy của con,
Trục xuất hy vọng, lo sợ, xao xuyến, bận rộn,
Vui, buồn, tham, giận hay bám luyến
Đối với bất cứ cái gì, như những hành vi tốt xấu, chư thiên, quỷ thần, sướng, khổ.
Những khuôn khổ thói quen của các mê lầm từ vô thủy có sức mạnh mãnh liệt:
Chỉ hiểu nó sẽ không sanh ra chứng ngộ và giải thoát.
Một khi con đã từ bỏ chín hoạt động thân, ngữ, tâm,
Hãy chuyên cần đạt được vững chắc trong thực hành nhất tâm.
Bất cứ điều gì con đã làm là nghiệp bình thường, bất cứ điều gì con đã nghĩ rốt cuộc là vọng tưởng.
Theo đuổi ảo tưởng sẽ không bao giờ có kết quả là một trạng thái không ảo tưởng.
Khi sự bám níu vào bất kỳ điểm quy chiếu nào đã sụp đổ,
Hành giả với sáu giác quan tự giải thoát thực sự hạnh phúc.
Một khi con đã đạt đến mục đích của mình, một tâm vô tư lự,
Trạng thái giữa chết và tái sanh không còn được biết, và những cõi thấp chỉ là một định danh.
Khi con đạt đến bất tử ở cấp độ sự tiêu hủy của những hiện tượng,
Con nói lời vĩnh biệt với ba cõi sanh tử.
Hãy cầu nguyện Vajrakilaya xua tan những chướng ngại đối với tuổi thọ của con;
Mẹ vĩ đại Tröma ban cho con thành tựu cao nhất;
Mahakala đối xử tốt với con trong hoàn thành hoạt động giác ngộ:
Điều này sẽ tự nhiên giúp đỡ những người khác và chính con.
Như thế, tôi, Jigdral Yeshé Dorjé, nói những lời này để thỏa mãn mong muốn của Yeshé Rabsel, một hành giả tantra giáo, giữ những giới nguyện tu viện.
Nguyện những lời của tôi là phương thuốc cho bạn trong mọi hoàn cảnh.
Trích “Pháp Núi”
Dudjom Rinpoche
No comments:
Post a Comment