Tuesday, April 19, 2022

XUÂN NĂM NAY, ĐƯỜNG ĐÊM CATINAT HOA MAI RƠI, RỦ NHAU NƠI PHƯƠNG XA

 Những năm gần đây tôi có dịp ăn tết Chôl Chnăm Thmây , một lễ hội tết của bốn nước vùng DNA Lào, Myanma , Campuchia , Thailan. Tết trong khoảng tháng tư dương lịch và tháng ba âm lịch.

Tết không hoa mai cũng chẳng có hoa đào nhưng vẫn có không khí ấm cúng của ngày tết . Tôi gọi tết này là tết bạn bè , tết rơi đúng vào mùa xuân nhất vì mùa xuân ở phương tây  gần ngày  tiết xuân phân 23/3 dương lịch.

Phong tục tết này không có lì xì , chỉ có lễ chúc phúc ở chùa và lễ té nước. Ai bị tạt nước ướt như chuột lội có thể sẽ gặp nhiều may mắn và tốt đẹp trong năm mới.

Lúc trước ở phố rùm AL (asianlabrys) tôi quậy con mẹ admin Jas trong dịp tết năm con cọp , thế là bị mẹ đó dần cho một trận tơi bời. Tôi phải ngậm đắng nuốt cay chúc cho con mẹ đó câu chúc tôi chẳng bao giờ muốn chúc "Thuận Buồm Xuôi Gió". Nói thật lòng là tôi chỉ muốn quậy con mẹ xà tinh đó thôi nhưng phải chúc tết thay cho lời xin lỗi. Mẹ đó cũng chúc lại tôi câu "An Khang Thịnh Vượng". Trong cái nick name của má Jas đó cái chữ Jas đã mang nghĩa : "hồng phúc của bề trên" rồi.

Con mẹ xà tinh đó y hệt như một con rắn độc vừa xấu xí  đen xì như con quỷ đốt than , ăn nói vô duyên kệch cỡm  đúng là kẻ mắc bệnh sĩ. Con bạn gái của mẹ xà tinh này cùng một guộc với mẹ . Nồi nào úp vung ấy.

Tìm một bài hát  xuân trong dịp tết này  có lẽ cũng khó khăn bởi chưa biết nhiều các bài hát , bản nhạc hay bản sắc xuân của nước bạn. Tôi tạm dùng bài hát Bây giờ tháng mấy, sáng tác của nhạc sĩ Từ Công Phụng để nghe trong lễ  tết này vậy.

Cuộc sống bắt đầu từ mùa xuân, và cuộc đời bắt đầu từ tuổi trẻ, cuộc sống đi qua từng ngày, từng giây, từng phút, từng giờ, từ nửa đêm buổi bình minh ban mai cho đến buổi chiều tà hoàng hôn và đêm xuống, là hết một ngày.
Dòng thời gian đó lại bắt đầu từ nửa đêm cho đến buổi bình minh của ngày mới, và đó là dòng thời gian đi qua của cuộc đời, một ngày, một tuần, một tháng và một năm.
Thời gian đó với cuộc sống giống như con người với tuổi trẻ của mình, và khi dòng thời gian trôi qua năm tháng của cuộc đời, với những ai đó khi gió heo may đã về, với những người khi nhìn lại tóc đã điểm bạc, và dòng thời gian như ngắn lại của những giấc mơ còn lại bên kia của cuộc đời.
...Bây giờ tháng mấy rồi hỡi em?
Anh đi tìm mùa xuân trên đời
Mùa đông chết đi rồi mùa xuân
mắt em đẹp trời sao
cho mình thương nhớ nhau.

No comments:

ÁP GIẢI PHẠM NHÂN

  Hai nữ công an áp giải phạm nhân trông xinh quá , đồng chí ngồi  bên trái có một cách nhìn thật quyến rũ