Friday, May 7, 2021

NẮNG MỚI BÊN THỀM XUÂN

 Xuân lai  xuân khứ  nghi xuân tận, 

Hoa lạc hoa khai chỉ thị xuân.

Xuân đến xuân đi ngờ xuân hết,

Hoa tàn, hoa nở chính thật xuân!

Thiền sư Chân Không

Bốn mùa vận hành là quy luật của tự nhiên vũ trụ. Hoa trước không tàn thì hoa sau không nở, thu vàng đông giá chẳng qua đi thì xuân hồng cũng không thể trở về. Vì thế trong cái  hiu hắt  của thu, cái lạnh lẽo của đông, thật ra cũng đã hàm chứa chút mầm xuân . Lá úa vàng rơi là quá trình chuẩn bị để cây thay áo mới. Cỏ già không tàn rụi qua đông thì làm sao có cỏ mơn mởn mọc lên lúc xuân về , để thi hào Nguyễn Du của chúng ta có thể động lòng viết  nên hai câu thơ tả cảnh xuân bất hủ:

Cỏ non xanh tận chân trời

Cành lê trắng điểm một vài bông hoa.

Trích sách  Nắng mới bên thềm xuân 

Kim


Chúc nhau trăm tuổi đều là tuổi xuân 

Nhiều người cho rằng những lời chúc quá tốt đẹp  dành cho nhau trong dịp xuân về thường  là sáo rỗng vì  không hợp với thực tế và thường có đến chín phần mười là không thể đạt được! Nào là sống lâu trăm tuổi , vạn sự như ý , an khang thịnh vượng , phát tài phát lộc...

Có hôm tết nọ , bạn Trúc yêu dấu của tôi để câu stt trên face của nàng như sau: Chúc tất cả mọi người Vạn Sự Như Ý. Tôi cm ghẹo nàng: một sự còn chưa có thì làm gì có vạn sự. Loè loẹt quá cưng ơi.

Cưng giống quỷ quá , đầu năm tết đến muốn nghe tui chửi cho vui tai phải không?

Tui nghe ai chứ, nghe nàng chửi nghe vui tai thiệt.

Cưng giống quỷ quá ... mình cũng thấy mình giống quỷ  y hệt như cái câu của danh tướng Lý Thường Kiệt

Ta thà làm quỷ nước Nam còn hơn làm vua đất  Bắc.





Hái Lộc đầu xuân 

Một trong những thú vui của tôi những ngày xuân những ngày tết là lên chùa hái lộc. Cây "lộc xuân" là những cành mai rất to và đẹp được quý thầy cắm vào trong một cái độc bình đồ sộ  đặt ở trong chánh điện phật. Lộc xuân chỉ đơn giản là một mảnh giấy nhỏ màu đỏ , được viết vào đó một câu thơ hoặc một lời khuyên dạy trích từ kinh Phật, rồi gấp nhỏ lại và dùng chỉ trắng buộc treo trên cây.

No comments:

ÁP GIẢI PHẠM NHÂN

  Hai nữ công an áp giải phạm nhân trông xinh quá , đồng chí ngồi  bên trái có một cách nhìn thật quyến rũ