Sunday, January 3, 2021

Em mãi còn tình đầu

 Mẹ cha tôi vẫn luôn thương tôi

thường coi tôi bé thơ năm xưa
nào có biết con tim thơ ngây
một mình xa vắng ngậm ngùi thương ai
Rồi thời gian bóng ai in sâu
và từng đêm qua nhớ thương không nguôi
mà nào ai biết tôi đang yêu đương
tình càng chan chứa, lòng càng đau thương
Tôi vẫn biết yêu lần đầu
nghe mật đắng trên môi
cuộc đời phai úa như những lá rơi
tình không như là ươc mơ
Nghe còn vấn vương đêm ngày
khi tình đã xa bay
giọt sầu hiu hắt không ai nhớ thương
và từng đêm buồn thắm sâu, ôi tình đầu…
Tình khi đến đến như cơn mơ
và hồn day dứt biết bao đêm khuya
cuộc đời cứ thế ôi bao giờ nguôi
để tim tôi sống một ngày yên vui.
Đây là lời bài hát Giọt Sầu Trong Tim ( Quelque chose dans mon coeur )

Khi em hai mươi tuổi em quá ngây thơ đến nỗi để hình bóng của một người con gái chiếm trọn trái tim em. Đáng lẽ ra em không được phép làm như thế nếu em  được học phật hoặc học tâm lý học ngay lúc ấy.

Em nào biết , em nào có hay tình càng chan chứa, lòng càng đau thương.

Cả hai chúng em đều là gái ngoan hiền  con cưng trò giỏi trong gia đình  và nhà trường , chúng em không đi đến vũ trường , không nói tục chửi bậy như những cô gái bất cần đời khác. 

Những ngày tháng em yêu người ấy , em rất nghèo và cha mẹ của em nghèo hơn rất nhiều so với cha mẹ cô ấy. Như em đã nói trước kia là cô ấy khôn hơn em cả một cái đầu.

Hình như tôi vẫn giữ trong tim một giọt sầu hay một giọt đắng . Không còn nữa, mãi mãi không còn nữa. 

Những ngày tháng em yêu người ấy , em rất nghèo nhưng em cũng có một quyển sách kỷ niệm cho mối tình đầu không như là ước mơ ấy.
Quyển sách cũ quá , cũ rích như cái mối tình đầu đầy bụi bặm để rồi mỗi khi giở quyển sách ra ta phải phủi  bụi cho nó. Quyển sách vẫn mãi là quyển sách quý .
Một số câu  hay trong sách:
- Đừng luyến tiếc những cái không còn nữa, vì nếu không có đổi thay thì tất cả đều trở thành vô vị dù đó là sự dịu êm. ( Gerard Bauer )
- Sách vở là những ngọn đèn tích luỹ khôn ngoan cháy sáng mãi mãi. ( G.W. Curtis )
- Con người nhờ sự học hành mà thành cao quý nhiều hơn do bản chất .( Ciceron )
- Ba nền tảng của việc học : quan sát nhiều , từng trải nhiều và tìm tòi nhiều. ( Cathedrall )
- Đời người là cánh cung mà dây cung chính là mộng tưởng. ( Romain Rolland )
- Chẳng nơi nào sánh nổi với mái gia đình kể cả khi nó hết sức tồi tàn. ( J.A Payne ) 
- Hãy để cuộc sống của mình nhảy múa nhẹ nhàng trên mép cạnh thời gian giống như giọt sương trên lá. ( R. Tagore )
Đêm thu gió hút ngoài tai
gió ơi có biết  chăng ai nơi nào? ( Tản Đà )
Nhớ ai bóng nguyệt trong sương 
Đêm đêm khắc khoải phai tàn vẻ trong.  ( Trương Cửu Linh )

Đêm xuân một trận nô cười

Dưới đèn chẳng biết rằng người hay hoa.

( Tản Đà )

Em  mãi còn tình đầu 

No comments:

ÁP GIẢI PHẠM NHÂN

  Hai nữ công an áp giải phạm nhân trông xinh quá , đồng chí ngồi  bên trái có một cách nhìn thật quyến rũ