Saturday, January 30, 2021

Tiếng Chuông Chùa

Tôi không còn sinh hoạt ở BGVN cũng như AL nữa nhưng tôi vẫn phải thừa nhận rằng  những ngày tôi còn sinh hoạt ở đó chính là lúc tôi vui nhiều hơn buồn . Dù tôi hay chê bai họ nhưng ở đó tôi cũng tìm được cho tôi một người yêu đầy cảm xúc  và có một vài người bạn có cùng tư tưởng với tôi. Ở  AL tôi còn mượn được cả vợ của admin AL  và chuyện này sẽ kể sau. Hiện nay  có hai người ở AL thời hưng thịnh đó đã trở thành nhà sư và tôi mong rằng một ngày nào đó tôi sẽ đến thỉnh giáo họ về chuyện tu học.

Có những buổi chiều nghe tiếng chuông chùa bỗng thấy lòng mình thật khác lạ. Tất cả những thứ , những điều ta cảm nhận vào buổi chiều khác rất xa so với buổi sáng cũng như buổi trưa. Ngày xưa mở một topic trên BG hoặc AL  với chủ đề nhạy cảm là khối đứa nhảy vào comment  như cái đám ruồi nhặng nó bu vào những cái thứ họ thải ra. Còn bây giờ thì tụi nó chán rồi  đúng là hết thời. Admin ngày xưa được tung hô chúc mừng , cả con mẹ Orchis người yêu của tui cũng luôn like hoặc nịnh bài của admin ( admin chảnh lắm chẳng bao giờ nó like bài của thành viên đâu ). Bây giờ tôi chúc mừng cho thời hoàng kim của chúng nó đã ra đi mãi mãi.

Đêm thu buồn lắm chị Hằng ơi
Trần thế em nay chán nửa rồi .
( trích thơ Tản Đà )
Khi thời hoàng kim đã đi mất chỉ còn lại một đống hoang tàn đổ nát , có một số người muốn xây dựng lại trên đống đổ nát đó nhưng lực bất tòng tâm .
Không! tôi chưa để lực bất tòng tâm.
Bởi vì tôi luôn nghe tiếng chuông chùa
142488323_10164718487385022_2275833422022607510_o
Theo tín ngưỡng của Phật giáo đồ cho rằng âm vang của chuông thần biến khắp  muôn nơi vạn hướng làm vơi bớt nỗi đau khổ  của cuộc đời , thấu đến cõi địa ngục u ám, chúng sanh nào bị đoạ nơi địa ngục nhờ nghe tiếng chuông này liền được giải thoát...

Từ nghìn xưa tiếng chuông chùa, luôn tô điểm cho bức tranh thiên nhiên thêm sống động nhất là giữa lúc sương mù lan toả, dưới ánh trăng ngà, con người đã cảm nhận một cách trọn vẹn như hơi thở như nhịp đập con tim. Trong bài Hà Nội Tức Cảnh nhà thơ Dương Khuê đã thật sự cảm xúc:

Phất phơ ngọn trúc trăng tà

Tiếng chuông Trấn Võ canh gà Thọ Xương

Mịt mù khói toả ngàn sương

Nhịp chày An Thái mặt gương Tây Hồ

Chuong-chua

 Đời sống tâm linh và xã hội đã hoà quyện vào nhau thành một thực thể, cùng một lúc ta tiếp xúc trọn vẹn cả hai cội nguồn tâm linh và huyết thống, chính là nét nhân bản đẹp đẽ muôn đời của tổ tông từ cuộc sống hiện tại cho đến mai sau. Ta lại nghe âm điệu của tiếng chuông chùa buồn bả ngân lên chia sẻ cùng sông núi trong hoàn cảnh tan thương, suy sụp của đất nước quê hương:

Gió đưa cành trúc la đà

Tiếng chuông Thiên Mụ Canh gà Thọ Xương

Tiêu điều mặt nước sông Hương

Héo khô đỉnh Ngự tan thương cổ thành.

(Ca dao)

Làm sao mà không cảm xúc được khi  hồi chuông thu không thong thả ngân dài trong đêm trường tịch mịch, có năng lực thức tỉnh lòng người đang còn nặng kiếp trần ai:

          “Tiếng chuông ngân ngợi trong đêm vắng

          Thử hỏi lòng ai đã tỉnh chưa” 

No comments:

ÁP GIẢI PHẠM NHÂN

  Hai nữ công an áp giải phạm nhân trông xinh quá , đồng chí ngồi  bên trái có một cách nhìn thật quyến rũ