Thursday, July 28, 2022

Mùa Thu Của Em ( mối tình đầu của tôi )

 Mùa thu của em

Là vàng hoa cúc
Như nghìn con mắt
Mở nhìn trời êm

Mùa thu của em
Là xanh cốm mới
Mùi hương như gọi
Từ màu lá sen

Mùa thu của em
Rước đèn họp bạn
Hội rằm tháng tám
Chị hằng xuống xem

Ngôi trường thân quen
Bạn thầy mong đợi
Lật trang vở mới
Em vào mùa thu
4c1a96fd5e9b445676acd7ff1b288b52
Tôi học bài thơ này năm tôi học lớp 3 , lúc mới bắt đầu vào năm học mới . Ngày tết trung thu cũng
là  ngày tựu trường . Tôi ra đời vào mùa thu ( gần dịp trung thu ) , có phải vì thế mà tôi yêu mùa thu không .
Tôi thích mùa thu , mùa đông , thích những tháng cuối năm ( 9-12 )
Lớp 1 , 2 , 3  khi đọc thơ  tôi  cảm nhận được vài bài thơ hay  những năm học sau không có bài thơ nào ấn tượng với tôi cho mãi đến năm lớp 8  tôi mới cảm nhận thơ hay qua bài Thu Vịnh của NK và Đây Thôn Vĩ Dạ của HMT .
Tumblr_n93b4962T51rlt5o0o1_500
Chưa tới thu mà đã nhắc tới thu rồi sao ( còn chưa tới mùa hạ nữa đấy )
Nhắc tới mùa hè lại nhớ về thời học sinh , mùa hè đến khi vừa kết thúc một năm học . Hoa phượng đỏ rực một góc sân trường ,  cây phượng trường tôi luôn nở hoa đỏ rực , dưới gốc cây phượng là cái hố cát mà chúng tôi vẫn thường học thể dục ở đó . Tôi đã nhảy cao rơi xuống cái hố mà sau đó cô giáo thể dục không cho tôi nhảy cao  nữa .
Bài Thơ Phượng Hồng  ( chút tình đầu )
Đỗ Trung Quân
Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng
Em chở mùa hè của tôi đi đâu ?
Chùm phượng vĩ em cầm là tuổi tôi mười tám
Thưở chẳng ai hay thầm lặng – mối tình đầu
Mối tình đầu của tôi có gì ?
Chỉ một cơn mưa bay ngoài cửa lớp
Là áo người trắng cả giấc ngủ mê
Là bài thơ cứ còn hoài trong cặp
Giữa giờ chơi mang đến lại mang về
Mối tình đầu của tôi là anh chàng tội nghiệp
Mùa hạ leo cổng trường khắc nỗi nhớ lên cây
Người con gái mùa sau biết có còn gặp lại
Ngày khai trường áo lụa gió thu bay…
Mối tình đầu của tôi có gì ?
Chỉ một cây đàn nhỏ
Rất vu vơ nhờ bài hát nói giùm
Ai cũng hiểu chỉ một người không hiểu
Nên có một gã khờ ngọng nghịu mãi… thành câm
Những chiếc giỏ xe trưa nay chở đầy hoa phượng
Em hái mùa hè trên cây
Chở kỷ niệm về nhà
Em chở mùa hè đi qua, còn tôi đứng lại
Nhớ ngẩn người tà áo lụa nào xa.

Tự nhiên mối tình đầu chợt hiện về , đã quên lâu rồi nhưng chắc tại ta chưa uống chén canh Mạnh Bà nên chưa thể quên  hết hẳn được , mối tình ấy cứ như cái bóng ma lảng vảng quanh ta lâu lâu lại gầm rú để ta sợ . Nó đã là ma rồi  thì nó có sức mạnh lớn lắm .
Cái mối tình đầu của ta đấy ngày xưa là học sinh bây giờ là cô giáo xinh đẹp như cô giáo Trần Đình trong phim Make Up , thực ra thì hắn  chỉ bằng 1/3 cô giáo Trần Đình thôi tại ta nói quá lên đó.
Mối tình đầu của ta có gì ?
là một bóng áo vàng rực trên giáo đường nhà thờ , là một tà áo dài  vàng rực thướt tha trong lễ tốt nghiệp ở trường ĐHSP , là tên một loài hoa khoe sắc vàng rực rỡ trong dịp tết ( Thanh Mai  )  nói như vậy đủ rồi  , nói quá lên  thì ta đau lòng chứ không phải hắn .
Mới đi Huế về , nói đến Huế phải nhắc đến gái Huế nổi tiếng kín đáo và ngoan ngoãn , ra ngoài Huế chơi  nhìn gái Huế,một cô áo xanh chở một cô áo vàng ngồi sau trên xe máy  , cô áo vàng ôm rịt cô áo xanh đi trên đường ngay giữa ban ngày làm ta phát thèm  được như vậy.
Nếu ta là nam giới , nàng có yêu ta không ?  
Chiều đi ra biển ngoài Huế ngang qua phá Tam Giang bỗng nhiên lạnh lạnh 
Chiều trên phá Tam Giang , anh chợt nhớ em …nhớ bất tận với …bao câu hỏi vẩn vơ trong đầu.

No comments:

ÁP GIẢI PHẠM NHÂN

  Hai nữ công an áp giải phạm nhân trông xinh quá , đồng chí ngồi  bên trái có một cách nhìn thật quyến rũ