Thursday, July 14, 2022

Ôi giọt nước mắt ngà cho cuộc tình dài sau

Tôi có một người ca sĩ mà tôi rất yêu thích và mến mộ từ thời tôi còn trẻ ở tuổi đôi mươi. Ngày ấy cho đến bây giờ tôi mãi chỉ yêu thích mỗi giọng ca của nàng  và không một giọng ca nào khác ngoài nàng. Nàng ca hát không phải lúc nào cũng hay nhưng nàng có một giọng hát rất đặc biệt với tôi.

Những bài nàng hát về những cuộc  tình đầu  của đôi lứa yêu nhau  nghe hoài không chán và những bài hát do nhạc sĩ Ngô Thuỵ Miên sáng tác cũng thế.Các bài hát như: Bài tình ca cho em , Giọt nước mắt ngà , Mắt biếc , Giáng ngọc , Dấu tình sầu , Tình khúc buồn, Dốc mơ...vv luôn làm tôi ngây ngất  dù lời ca thật khó hiểu. Ca từ trong nhạc của Ngô Thuỵ Miên chỉ để cảm nhận bằng tâm hồn đồng điệu thôi.

Trong các bài hát của Ngô Thuỵ Miên  do  ca sĩ Ngọc Lan thể hiện có bài hát cứ khiến lòng tôi mơ say dù  thực tế cay đắng bội phần 

...Em ngỡ như cơn mộng
Người tình về bên em và gọi thầm tên em
Nhưng trên đóa mi sầu ngày dài vẫn qua mau
Em tựa lá úa sầu cho cuộc tình dài sau…
 
Trong mỗi giấc mơ khi cô ấy đến bên em thật tuyệt vời , em như lạc vào thế giới thần tiên , người tình cùng em vui đùa  ngắm cảnh trong khung cảnh huyền  ảo đẹp mê hồn , chúng em cùng nhau du hành trên chiếc du thuyền ngoài biển khơi lướt trên những cơn sóng bạc  Mai như một nàng tiên lộng lẫy trong sắc áo vàng lóng lánh , màu áo em thường thấy Mai mặc.
Nhưng đó chỉ là giấc mộng , em không được mơ ngủ nhiều quá . Một buổi sáng thức dậy đầm đìa nước mắt , trái tim như chiếc lá khô héo úa khi lòng mình trống rỗng .
 
Nước mắt của em bây giờ là những giọt ngọc ngà, những giọt lệ minh châu chứ không còn là những giọt nước  mắt mặn chát , đắng nghét tủi hổ nữa rồi.
Cuộc tình thứ hai của em đó , có khác gì cuộc tình đầu đâu . Cái cô nàng mang tên Ngọc Lan ( Orchis ) đã mắng em một trận trên Bangaivn vì cái tội em viết bài sai box.. Nàng bảo ở diễn đàn Bangaivn thì phải chịu sự quản lý của nàng. Nàng cấm em khóc lóc  , than thở , rên rỉ ở trong  dd đó.Rõ khổ thân em , em đâu có biết cái luật lệ ở đó đâu.
 
Trông áng mây u hoài
Giọt lệ nào thương vay, tình đành tràn mi cay
Ðau thương xé môi gầy mà lòng vẫn mơ say
Ôi giọt nước mắt ngà cho cuộc tình đầu tiên 
 
Thương vay khóc mướn  cho những cuộc tình buồn , mà sao tình cảm có nhiều chất súc tác đến vậy.

Trong khổ nhạc này, dòng thứ ba, nhạc sĩ dùng chữ "" ngay sau hai chữ "đau thương" (dùng như danh từ,) làm chủ từ cho động từ "":
"Ðau thương xé môi gầy..." Với nhân cách hóa này, trước và sau Ngô Thụy Miên, tôi e khó có một nhạc sĩ nào có khả năng gây "chấn thương" tâm hồn người nghe mạnh mẽ hơn. 
Tính cách trân trọng người nữ, tinh thần lạc quan tìm thấy trong ca từ nhạc Ngô Thụy Miên.
 
Giọt lệ nào thương vay, tình đành tràn mi cay
Ðau thương xé môi gầy mà lòng vẫn mơ say...
 
Tôi không nghĩ có người nữ nào không cảm động, không mãi nhớ, khi đã chia tay một cuộc tình mà, người nam vẫn một lòng "mơ say" mình. (Thay vì họ bị chàng lớn lối kết án, trút đổ lên người nữ, mọi nguyên nhân, tội lỗi...)

Từ đó, tôi tin, khó ai có thể "phản biện" khi biết rất nhiều người thuộc nữ giới, đắm đuối nhạc Ngô Thụy Miên.

Mai đi về dấu giáo đường
Cho cuộc tình bay cao, cho lòng mình xôn xao
Em cuộn theo tháng ngày dài
Kiếp này trót gặp người cho buồn…
 
Mai của em theo đạo Thiên Chúa , em không biết  bây giờ Mai vẫn còn đi nhà thờ như ngày xưa không? Đã từ lâu rồi em không đến ngôi thánh đường năm xưa Mai sinh hoạt ở đó . Em cuộn theo tháng ngày dài chìm đắm trong niềm đam mê triết học, em theo đạo Phật , em học Phật , em cố gắng  quên cuộc tình đam mê này.

Đau thương của ngày xưa  không còn nữa , nhưng em vẫn love bài hát này bởi vì giọt nước mắt ngà   ( lệ minh châu ) dành cho những  cuộc tình  buồn.

No comments:

ÁP GIẢI PHẠM NHÂN

  Hai nữ công an áp giải phạm nhân trông xinh quá , đồng chí ngồi  bên trái có một cách nhìn thật quyến rũ