Hai thứ chiêm bao do duy thức biến hiện
1/ Đọc đầu ý thức biến hiện nhắm mắt chiêm bao
Ban đêm , thân thể của chúng ta nằm trên giường nhắm mắt ngủ say , tiền ngũ thức ( nhãn , nhĩ , tỷ , thiệt , thân ) đều ngưng nghỉ , duy chỉ có một mình thức thứ sáu hoạt động, biến hiện thân thể và thế giới trong chiêm bao.
Người trong chiêm bao tiếp xúc mọi vật trong chiêm bao đều có cảm giác là thật; tiếp xúc nóng biết là nóng, lạnh biết là lạnh, đủ thứ cảm giác buồn vui , cũng cảm thấy đau khi bị người đánh v.v...Giả sử lúc ấy có một vị thiện tri thức bảo người trong chiêm bao rằng" Tất cả những gì mà ông thiếp xúc đều chẳng có thật, kể cả thân thể của ông cũng chẳng phải thật" thì đương nhiên người trong chiêm bao chẳng chịu tin mà còn nói : Ông nói chẳng thật , nhưng tại sao khi tôi tiếp xúc lại có cảm giác là có thực chất? Nếu ông nói cơ thể của tôi cũng chẳng thật thì tại sao khi bị đánh lại cảm thấy đau? Giả thuyết của ông dù có lý nhưng tôi chẳng thể tin nổi...
2/ Đồng thời ý thức biến hiện mở mắt chiêm bao
...
Mọi người chỉ cho nhắm mắt chiêm bao mới là chiêm bao , còn mở mắt chiêm bao thì chẳng phải chiêm bao. Bởi do nhắm mắt chiêm bao có thể tự thức tỉnh và tự chứng minh được, còn mở mắt chiêm bao thì chẳng thể tự thức tỉnh, phải trải qua tu hành đến giác ngộ rồi mới thức tỉnh được...
Một cái thức biến hiện là do tâm tạo, hai cái thức đồng thời biến hiện cũng là do tâm tạo. Do tâm tạo thì chẳng phải thật, chẳng thật nên mới gọi là chiêm bao, ấy là "hai thứ chiêm bao do duy thức biến hiện" vậy...
Nhất thiết duy tâm tạo
Trích từ sách Vũ Trụ Quan thế kỷ XXI của HT Thích Duy Lực
No comments:
Post a Comment