Sunday, May 10, 2020

Hỗn độn và hài hoà

Cuộc thi viết review Tôi Và Sách ( ĐH mở & bán công tổ chức )
Ở thành phố Hồ Chí Minh cứ mỗi hai năm có một hội sách hay tuần lễ sách diễn ra trong bảy ngày tại công viên Lê Văn Tám Quận 1.Hội sách quy tụ các doanh nghiệp phát hành sách trong cả nước tham gia.Hội sách cũng là nơi dành cho các bạn yêu sách đến mua sắm , lựa chọn những quyển sách ưng ý với những chương trình khuyến mãi giảm giá hấp dẫn.
Sc3b3c-1
Tôi nghe nói hội sách có từ năm 2000 nhưng mãi đến năm 2012 tôi mới có dịp trải nghiệm ở hội sách.Thật ra tôi đi hội sách nhưng với tôi thật khó tìm được một quyển sách ưng ý. Tôi xin kể ra một câu chuyện nhỏ về một cuốn sách tôi tìm được ở hội sách năm 2014, đó là quyển Hỗn độn và hài hoà của nhà thiên văn Trịnh Xuân Thuận.
Lang thang trong hội sách suốt cả buổi chiều mới chọn được một quyển sách, sau khi tôi đã sở hữu được quyển sách này tôi cảm thấy mệt và ngồi nghỉ trên ghế đá thì gặp hai bạn sinh viên cùng dự hội.Chúng tôi nói chuyện với nhau, hai bạn nhìn quyển sách của tôi rồi hỏi giá tiền,tôi nói 163k.Sau khi nghe xong giá tiền thì hai bạn chặc lưỡi.Tôi nghĩ chắc hai bạn cho rằng tôi chơi ngông.
Quyển sách của tôi thuộc loại sách nghiên cứu, sách rất kén người đọc và những loại sách  như thế này giá rất cao.Cầm quyển sách dày hơn 600 trang vẫn còn thơm mùi giấy,phải dành dụm tiền nhiều ngày mới mua được nên tôi rất quý và xem nó như người bạn thân thiết của tôi.Quyển sách như một cầu nối, kết nối tâm hồn tôi với vũ trụ bao la.
Thiên văn học là một ngành khoa học cổ của các nước phương Đông và phương Tây.Từ thời xa xưa bầu trời vẫn là một đối tượng rất hấp dẫn, nhưng đồng thời cũng gây ra bao nhiêu mối thắc mắc cho con người trên trái đất.Sông Ngân xuất hiện dưới hình dạng một dải sáng mờ vắt ngang vòm trời những đêm trời quang mây tạnh, được coi là một kỳ quan của tạo hoá và dường như vẫn toàn vẹn tính chất bí ẩn của nó trong hàng thế kỷ.Sự quan tâm tới Vũ trụ đã thúc đẩy nhân loại tìm hiểu và giải thích ngày càng chính xác những hiện tượng thiên nhiên.
94702556_10163408127050022_4165225843045433344_o
Con người chỉ là một hạt bụi nhỏ bé trong cái vũ trụ to lớn ngoài kia.Nhà khoa học Newton đã từng nói”Những gì mà chúng ta biết chỉ là một giọt nước,những gì mà chúng ta không biết là cả một đại dương”.Vũ trụ gần như vô hạn mà cuộc đời con người chỉ ngắn ngủi, 100, 80 hoặc chỉ 60 năm.Con người từ thuở hồng hoang cho đến thời kỳ văn minh chỉ mới 5000 năm lịch sử và thời kỳ hiện đại này chỉ mới được 400 năm tính từ thời Galileo.Mỗi đêm tôi ngước lên nhìn bầu trời và các vì sao thấy vũ trụ mênh mông quá.Tôi bất chợt nhớ ra một câu danh ngôn khuyết danh:”Đừng tưởng rắn không có sừng nó thành Rồng lúc nào chưa biết đó” câu danh ngôn rất hay.Tôi muốn mình làm một con Rồng, tôi muốn hoá Rồng mà muốn hoá Rồng thì phải đọc sách, phải biết lấy ra chọn lọc ra những kiến thức từ những quyển sách mình đã đọc.
Mỗi ngày mỗi con người chúng ta lại già thêm đi,thời gian thật tàn nhẫn hắn lấy đi sức khoẻ,sắc đẹp nhưng chúng ta vẫn còn giữ được cái tâm hồn trong sáng, vẻ đẹp bên ngoài chuyển vào bên trong tâm chúng ta.Con người là tiểu vũ trụ trong đại vũ trụ.Con người sống trong xã hội loài người giao tiếp,chia sẻ với nhau, sống chan hoà không tàn phá thiên nhiên, chúng ta hãy cùng nhau bảo vệ và giữ gìn môi trường sống là trái đất.Đó là ngôi nhà chung của loài người, đất mẹ đã nuôi dưỡng con người từ bao đời nay, chúng ta hãy cảm ơn đất mẹ , cảm ơn vũ trụ nhé.
Năm 2016 khi nhà xuất bản trẻ tổ chức buổi giao lưu với tác giả Trịnh Xuân Thuận, khi tôi đến dự giao lưu,tôi  thấy một anh đang phân vân  mua một quyển sách,tôi giới thiệu quyển sách Hỗn độn và hài hoà.Tôi cũng không biết mình giới thiệu có hay không,sau khi nghe tôi nói xong anh ấy mua sách ngay lập tức.

No comments:

ÁP GIẢI PHẠM NHÂN

  Hai nữ công an áp giải phạm nhân trông xinh quá , đồng chí ngồi  bên trái có một cách nhìn thật quyến rũ