Sunday, May 14, 2023

AI CẬP SINH TỬ KỲ THƯ ( Book of the Dead )

 

"Sách của người chết" là tên thời hiện đại được đặt cho một loạt các văn bản Ai Cập cổ đại mà người Ai Cập tin rằng sẽ giúp người chết điều hướng đến thế giới ngầm.

“Sach cua nguoi chet” huong dan nguoi Ai Cap ve the gioi ben kia
Một phần trong "Sách của người chết", một bản thảo bằng giấy cói với chữ tượng hình bằng chữ thảo và hình minh họa màu. Ở đây, chúng ta thấy Ani, Người ghi chép các Nguồn thu Thánh của tất cả các vị thần của Thebes, và người quản lý Kho thóc của các Lãnh chúa của Abydos, và vợ của anh ta là Tutu trước một bàn cúng dường gồm thịt, bánh, trái cây, hoa, v.v.
 

"Sách của người chết" đã trở nên phổ biến trong thời Tân Vương quốc, nhưng nó có nguồn gốc từ "Văn bản quan tài" và "Văn bản kim tự tháp" được khắc trên tường của các kim tự tháp. Văn bản quan tài phổ biến trong thời kỳ Trung Vương quốc (khoảng năm 2030 trước Công nguyên đến năm 1640 trước Công nguyên), trong khi Văn bản kim tự tháp xuất hiện lần đầu tiên vào triều đại thứ năm của Vương quốc Cổ (khoảng năm 2465 trước Công nguyên đến năm 2323 trước Công nguyên).

Các phép thuật hỗ trợ người chết ở thế giới bên kia

"Sách của Người chết" bao gồm các chương riêng lẻ, hoặc các câu thần chú.Người Ai Cập cổ đại sử dụng từ “câu thần chú” được viết bằng chữ tượng hình hình miệng người vì thuật ngữ này có liên quan đến lời nói.

Không có một cuốn sách tiêu chuẩn nào được tìm thấy trong mọi ngôi mộ. Thay vào đó, mỗi bản sao lại chứa các phép thuật khác nhau. Không có một cuốn sách nào nào mà chứa tất cả các phép thuật đã biết, mà chỉ là một mẫu hợp lý và không cuốn nào giống cuốn nào.

Người Ai Cập cổ đại gọi những văn bản này là "Cuốn sách sẽ đến từng ngày" phản ánh niềm tin của người Ai Cập rằng các phép thuật được cung cấp để hỗ trợ người chết bước sang thế giới bên kia như một linh hồn được tôn vinh.

Barry Kemp, giáo sư danh dự về Ai Cập học tại Đại học Cambridge, Anh, tác giả cuốn " Làm thế nào để đọc sách về người chết của Ai Cập”, viết: "Một số phép thuật xuất hiện thường xuyên hơn trong các bản sao của " Sách của người chết" hơn những câu khác, và một số được coi là gần như thiết yếu. Một trong những phép thuật quan trọng này hiện được gọi là Phép thuật 17, thảo luận về tầm quan trọng của thần mặt trời Re (còn gọi là Ra), một trong những vị thần Ai Cập quan trọng nhất”.

Người Ai Cập cổ đại tin rằng, cơ thể của người đã khuất có thể được thay đổi ở thế giới bên kia để một người có thể di chuyển đến một nơi có "thần, quỷ, địa điểm bí ẩn và những chướng ngại vật tiềm ẩn". Các chương của " Sách của người chết" đã mô tả một số điều mà người ta có thể gặp phải - chẳng hạn như nghi lễ trọng thể trái tim , trong đó hành động của một người được cân bằng lông của nữ thần Maat, một vị thần gắn liền với công lý.

Các câu thần chú thường được minh họa. Geraldine Pinch, một nhà Ai Cập học, đã viết trong cuốn sách Thần thoại Ai Cập: “Lời giới thiệu rất ngắn về những bức tranh có tầm quan trọng lớn trong bộ sưu tập văn bản danh dự của Vương quốc Mới, ngày nay được gọi là Sách của người chết."(Nhà xuất bản Đại học Oxford, 2004)."

Nhiều chủ sở hữu cuốn “Sách của người chết” không thể đọc các văn bản chữ tượng hình, nhưng họ có thể hiểu các họa tiết phức tạp tóm tắt nội dung của các câu thần chú ".

Có thể dùng cho cả người sống

“Sach cua nguoi chet” huong dan nguoi Ai Cap ve the gioi ben kia-Hinh-2
Một phần của "Cuốn sách của người chết". Ở đây chúng ta thấy sự phán xét của người chết, với nghi lễ cân não

"Sách của người chết" nổi tiếng nhất vì nó hướng dẫn người đã khuất, nhưng nó cũng có thể phục vụ các mục đích khác. Có lẽ chức năng quan trọng nhất của cuốn sách chỉ có thể được suy ra từ bằng chứng gián tiếp, là nó đã giúp xoa dịu nỗi sợ hãi của mọi người về những ẩn số của cái chết". Những người Ai Cập cổ đại giàu có cũng sắp xếp để ướp xác và trang trí quan tài của họ bằng các văn bản tôn giáo nhằm nỗ lực kiểm soát những gì đã xảy ra với họ sau khi họ chết.

Ngoài ra, các phép thuật trong " Sách của người chết" có thể được sử dụng khi một người vẫn còn sống. Hầu hết các phép thuật trong cuốn sách không được thiết kế để 'điều hướng' thế giới ngầm. Hầu hết các phép thuật đều nói về sự biến đổi và trải nghiệm siêu việt. Trong cuộc sống trần thế, một người theo nghi lễ có thể sử dụng các nghi thức và câu thần chú để vượt qua kinh nghiệm hàng ngày [sử dụng các phép thuật trong một buổi lễ để có một trải nghiệm tôn giáo]. Nhiều phép thuật bao gồm hướng dẫn cách sử dụng chúng trên Trái đất, điều này cho thấy rằng chúng cũng có thể được sử dụng bởi người sống.

Ai-Cap-Sinh-Tu-Ky-Thu-416x645

Người Ai Cập cổ đại tin rằng nhiều phép thuật này sau đó cũng có thể được sử dụng ở thế giới bên kia. Một người có thể sử dụng những phép thuật tương tự này để giúp biến đổi sự tồn tại của họ, nhưng theo nhiều cách thì đó là một trải nghiệm siêu việt tương tự. Các phép thuật này chủ yếu là nâng tầm sự tồn tại của các vị thần; chỉ sau đó người đó mới có thể du hành thế giới ngầm cùng với chính các vị thần.

Nhiều bản sao của “ Sách của người chết" đã được phát hiện khi khai quật trong các ngôi mộ và hầu như không được đọc nhiều. Và nhiều bản thảo "Sách của người chết" còn tồn tại đến ngày nay có lẽ không được đọc nhiều trước khi chúng được chôn cùng người đã khuất.

Ngoài ra, các câu thần chú trong "Sách của người chết" không phải lúc nào cũng được viết ra trên các bản thảo. Ví dụ, các câu thần chú đôi khi được viết trên băng quấn xác ướp của một người. Chúng cũng được khắc trên tường của các ngôi mộ và thậm chí trên mặt nạ tử thần bằng vàng của Tutankhamun...

Các bản sao cuối cùng được biết đến của " Sách của người chết" được tạo ra vào thế kỷ thứ nhất hoặc thứ hai sau Công nguyên. Một loạt các văn bản khác được gọi là "Sách của hơi thở" đã trở nên phổ biến, một phần được bắt nguồn từ "Sách của người chết".

Monday, May 8, 2023

TÔI LÀM BÁO ...BÁO CÔ

 Câu chuyện nghề báo

Tờ Bưu Điện Washington và câu chuyện Watergate

Hàng thập kỷ sau khi tổng thống Mỹ  Richard Nixon từ chức , Watergate vẫn là một trong những vụ bê bối chính trị nổi tiếng nhất, gắn liền với tên tuổi của tờ báo lớn Bưu điện Washington ( The Washingston Post ) và hai nhà báo Woodward, Bernstein.

Woodward, Bernstein với vụ Watergate đã ghi tên mình vào danh sách những nhà báo nổi tiếng nhất thế kỷ XX.

Sáng sớm ngày 17/6/1972, cảnh sát phát hiện năm kẽ đệt nhập vào tổng hành dinh Ủy ban Quốc Gia Đảng Dân chủ ( đặt tại tòa nhà Watergate ở Washingston DC ). Những người này đang cố gắng chụp tài liệu và điều chỉnh máy nghe trộm.

Hầu hết báo chí lúc đó coi cuộc đột nhập này là một "trò dại dột", nhưng Woodward và Bernstein , hai phóng viên giỏi của tờ Bưu Điện Washingston  không nghĩ vậy.

Sau một loạt điều tra , bài báo đầu tiên ( tháng 8/1972 ) đã đi sâu phân tích mối quan hệ giữa những kẻ đột nhập với ủy ban tái đắc cử của tổng thống Nixon.

Cùng loạt bài tiếp theo , Bưu điện Washingston đã làm sáng tỏ rằng cuộc đột nhập này được sắp đặt bởi những quan chức cấp cao trong chính quyền của tổng thống  và Uỷ ban Tái đắc cử. 

Theo tiến trình phản ánh của  các bài báo, bức tranh lớn về những trò bịp bợm chính trị của nhà trắng được phơi bày , trong đó có cả việc đặt máy nghe trộm và phá hoại hoạt động của đảng Dân chủ.

Dư luận xôn xao khiến Quốc hội Mỹ cuối cùng cũng không thể làm ngơ. Hai năm , tám ngày sau bài báo đầu tiên , tổng thống Nixon  xuất hiện trên truyền hình đọc diễn văn xin từ chức. Ngoài ra , còn có tới 40 quan chức chính phủ bị truy tố.

Với Watergate , Bob Woodward và Carl Bernstein  đã khiến tờ WP nổi tiếng toàn thế giới và giúp WP giành được giải thưởng Pulitzer, đồng thời trở thành một tờ báo lớn ở Mỹ. Quan trọng hơn , mối quan hệ tay ba giữa giới chính trị , báo chí và công chúng đã được biến đổi mãi mãi.

Bài học Watergate : Công chúng cần được biết và biết chân thực về tất cả. Từ đây , nắm trong tay sức mạnh của dư luận , báo chí được mệnh danh là quyền lực thứ tư sau lập pháp , hành pháp và tư pháp.

Báo chí là nghề trả lời câu hỏi triết học cái gì mới.

Wednesday, April 26, 2023

ĐẠO PHẬT TRONG TRÁI TIM TÔI

 Cuộc thi viết  :  Đạo Phật Trong Trái Tim Tôi

Khi tôi vào học trường đại học tôi có học một môn học mà chính môn học này đã giúp tôi bước vào ngôi nhà phật pháp , đó chính là môn Lịch Sử Triết Học.

Tôi là con trong một gia đình trí thức vô sản , cha mẹ tôi hằng ngày đi làm nhà nước có một chút ít thiện cảm với đạo phật vì mỗi năm vào dịp rằm tháng giêng mẹ tôi có đi lễ chùa cầu an cho gia đình và mẹ tôi cũng chỉ biết phật pháp bấy nhiêu đó thôi.Cha tôi hoàn toàn không có ý niệm gì đến phật pháp.

Vậy mà tôi cũng không biết lý do tại sao bây giờ học tập và thực hành theo lời phật lại khiến tôi ham mê đến vậy.

Ngày tôi học ở trường cấp ba, tôi có một chị bạn thân lúc đó đang là sư cô thọ giới tỳ kheo tu học ở một ngôi chùa trong thành phố.Chị chỉ là một học sinh bình thường và chắc chị cũng chỉ học để lấy bằng rồi tiếp tục theo con đường học cao đẳng bên học viện Phật Giáo.Chị có một phong thái đặc biệt của người tu mà sau này tôi bị ảnh hưởng rất nhiều. Chị hiền lành và hay giúp đỡ tôi trong khả năng của chị, chị là người Huế và có một giọng nói khá khó nghe , đôi khi tôi cũng phải làm phiên dịch cho chị, chị ngồi cạnh tôi chị luôn để cái đầu trọc , một vài bạn trong lớp cảm thấy sợ khi nhìn cái đầu trọc đó nên chị phải đội khăn mỗi khi vào lớp học.Chúng tôi ra trường mỗi người mỗi hướng đi , thỉnh thoảng tôi vẫn về chùa thăm chị . Rồi có một ngày chị nhận nhiệm vụ trụ trì tại một tỉnh cách xa thành phố ngàn cây số , chị tới nơi đó với mong ước đưa phật pháp về miền quê xa.

Mười lăm năm chúng tôi không gặp nhau , sau đợt dịch covid năm 2020 chị ra đi vĩnh viễn sau một cơn bạo bệnh. Mười lăm năm tôi vẫn mong chờ một nhân duyên được hội ngộ lại cùng chị , lúc tôi học cùng chị thì tôi chưa biết phật pháp là gì , phật vẫn là một điều gì đó rất mơ hồ với tôi, đáng lẽ tôi phải gọi chị là cô hoặc là sư là thầy thì tôi lại gọi chị bằng chị bằng cách gọi rất đời như thế.

Tôi vẫn chưa tìm lại được cho mình một vị thầy để tiếp tục tu học , tôi vẫn phải tự lực một mình theo học các khóa thiền và học thần chú vẫn chỉ mong hàng ngày theo được giáo pháp của Thích Ca Mâu Ni.

Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ

Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn

Pháp môn vô lượng thệ nguyện học

Phật đạo vô lượng thệ nguyện thành

Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni phật.

Saturday, April 8, 2023

TUYỂN TẬP 42 CÂU CHÚ MẬT TÔNG ( KIM CANG THỪA )

 🙏 TUYỂN TẬP 42 CÂU CHÚ MẬT TÔNG ( KIM CANG THỪA ) 🙏

--------------------------------------

1. Om Namo Manjushriye Namah Sushriye Nama Uttama Shriye Svaha: Thần chú và lời cầu nguyện cho sự lễ lạy, (niệm 3 lần với lễ lạy)
2. Tăng hiệu quả của thần chú: (tăng phước báu của ngày lên 100.000 lần)
Om Sambhara Sambhara Bimana Sara Maha Java Hum
Om Smara Smara Bimana Skara Maha Java Hum (7lần)
3. Om Khrechara Ghana Hum Hri Svaha: Thần chú cho ban phước bàn chân: (trì tụng 7 lần và thổi vào mỗi bàn chân hoặc đế giày hay bất cứ thứ gì mà tiếp xúc trực tiếp côn trùng khi bạn bước đi).
4. Tadyatha [om] Gate Gate Paragate Parasamgate Bodhi Svaha: Thần chú của Tâm Kinh (Thần chú Bát Nhã) : niệm 21 lần nhằm dẹp 84.000 phiền não và hiện thực hóa giác ngộ.
5. Tadyatha Om Muni Muni Maha Muni Ye Svaha: Thần chú của Phật Thích Ca (niệm 7 lần). Nhằm tịnh hóa tất cả ô uế và hiện thực hóa bốn thân Phật
6. Om Hrih Shtrih Vikrita Nana Hum Phat (21 lần) : Thần chú của Yamantaka
7. Tadyatha Om Bekhandze Bekhandze Maha Bekhandze [Bekhandze] Radza Samudgate Svaha (8lần): Thần chú của Phật Dược Sư. Nhằm dẹp những chướng ngại bên trong, bên ngoài và bí mật của sức khỏe, tăng trưởng sức khỏe toàn hảo và đóng lại cánh cửa đến những cõi thấp.
8. Om Tare Tuttare Ture Svaha (21 lần): Thần chú của Tara Xanh. Tụng thần chú của Tara Xanh sẽ giúp vượt qua nỗi sợ hãi và giận dữ, bảo vệ chúng ta khỏi những chướng ngại cũng như tăng trưởng những ước nguyện một cách nhanh chóng.
9. Om Tare Tuttare Ture Mama Ayur Punye Jnana Pushtim Kuru Ye Svaha (7 lần): Thần chú của Tara Trắng. Nhằm tăng tuổi thọ, phước báu và trí tuệ, đặc biệt là dẹp những chướng ngại của cái chết bất đắc kì tử.
10. Om Bhrum Svaha / Om Amrita Ayur Da De Svaha (7 lần): Thần chú của NAMGYALMA (Phật Đãnh Tôn Thắng). Nhằm tăng tuổi thọ, phước báu và trí tuệ, đặc biệt là dẹp những chướng ngại của cái chết bất đắc kì tử.
11. Om Ah Ma Ra Ni Ze Vin Ta Ye Svaha (7 lần): Thần chú của Phật Vô Lượng Thọ. Nhằm tăng tuổi thọ, phước báu và trí tuệ, đặc biệt là dẹp những chướng ngại của cái chết bất đắc kì tử.
12. Om Ah Mi De Wa Hri (7 lần): Thần chú của Phật A Di Đà. Để tịnh hóa nghiệp của hữu tình sinh trong luân hồi và gieo nhân duyên để sinh vào Tịnh Độ.
13. Om Mani Padme Hum (7 lần): Thần chú của Chezerig (Quan Thế Âm). Để tịnh hóa những ảo tưởng đặc biệt là sự thù ghét và sự si dại và để hiện thực hóa lòng bi.
14. Om Ah Ra Pa Tsa Na Dhi (7x lần: Thần chú của Văn Thù Sư Lợi. Chữ [Dhi ……………………………] kéo dài trong một hơi thở. “Dhi” là để hiện thực hóa 7 trí tuệ. Niệm thần chú này giúp tịnh hóa những sự tối tăm, trí tuệ thấp, sự lãng quên.
15. Om Vajra Pani Hum Phat (7 lần): Thần chú của Vajrapani (Kim Cang Thủ). Để dẹp những chướng ngại nội, ngoại và bí mật đặc biệt là rồng và những linh thể có hại và hiện thực hóa địa vị kim cang bất hoại.
16. Om Kuru Kulle Hri Svaha (7 lần): Thần chú của KURU-KULLA. Để dẹp những chướng ngại của thất bại trong thực hành tâm linh, kinh doanh & mối quan hệ, tăng sự thu hút và điều khiển được vận may.
17. Om Padma Krodha Arya Dzambhala Hridaya Hum Phat (7 lần): Thần chú của DZAMBHALA Trắng. Để tịnh hóa một cách đặc biệt nghiệp xấu của tánh ích kỉ, keo kiệt.
18. Om Dzambhala Dzalen Draye Svaha(7 lần): Thần chú của DZAMBHALA Vàng. Để tịnh hóa một cách đặc biệt nghiệp xấu của tánh ích kỉ, keo kiệt
19. Om Dzambhala Din Draye Svaha (7 lần) hoặc Om Drum Svaha, Om Indrayani Mukham Bhramari Svaha (7 lần) : Thần chú của DZAMBHALA Đen. Để tịnh hóa một cách đặc biệt nghiệp xấu của tánh ích kỉ, keo kiệt
20. Om Dzambhala Dzalen Dzaye Svaha (7 lần): Thần chú của DZAMBHALA Xanh. Để tịnh hóa một cách đặc biệt nghiệp xấu của tánh ích kỉ, keo kiệt
21. Thần chú của DZAMBHALA Đỏ: Để tịnh hóa một cách đặc biệt nghiệp xấu của tánh ích kỉ, keo kiệt
Om Dzambhala Dzalim Dzaya Nama Mumei E She E
Om Dzajini Dzambhala Dzambhala Svaha (7 lần).
22. Om Ve Sha Wa Ni So Ha (7 lần): Thần chú của VESHAWANI. Để tịnh hóa những nghiệp xấu của tính ích kỉ, keo kiệt và hiện thức hóa tài sản và sự bảo vệ trong mười phương
23. Hrih Benza Trodha Hayagriva Hulu Hulu Hung Phat (9 lần): Thần chú của HAYAGRIVA ( Mã Đầu Minh Vương). Để dẹp những cản trở và tạo sự bảo vệ cho tất cả mục tiêu [hướng đến của hành giả.
24. Om Vajrapani Hayagriva Garuda Hum Phat (7 lần): Thần chú của bộ 3 VaJraPani, Hayagriva và Garuda
Để dẹp những chướng ngại bên trong, bên ngoài và bí mật đặc biệt là những linh thể gây hại, những loài rồng ác, tạo nên những năng lượng tiêu cực và tạo ra sự bảo vệ cho tất cả mục tiêu (hướng đến của hành giả).
25. Thần chú của Phật Di Lặc
Namo Ratna Trayaya / Namo Bhagavate Shakyamuniye /Tathagataya / Arhate / Samyaksam / Buddhaya / Tadyatha / Om / Ajite Ajite / Aparajite / Ajite Chaya / Hara Hara Maitri / Avalokite / Kara Kara / Maha Samaya / Siddhi Bhara Bhara / Maha Bodhi Manda Vija / Mara Mara / Atmakam Samaya / Bodhi Bodhi Maha Bodhi Svaha (7 lần) Tâm chú
Om Mohi Mohi Maha Mohi Svaha (7 lần) Tùy tâm chú
Om Muni Muni Mara Svaha (7 lần)
Nhằm Tịnh hóa những nghiệp tiêu cực đặc biệt là sự căm thù và hiện thực hóa tình yêu chân thật-lòng từ- và hạnh phúc tối thượng bất tận và tích lũy phước đức rộng lớn.
26. Om Om Om Sarva Buddha Dakiniye Vajra Varnaniye Vajra Vairochaniye Hum Hum Hum Phat Phat Phat Svaha (36 lần): Thần chú của VAJRAYOGINI (Kim Cang Du Già Thánh Nữ)
Để tịnh hóa sự trói buộc và tất cả sự bất tịnh và hiện thực hóa sự hợp nhất giữa Đại Lạc và Tánh không trong trạng thái hoàn toàn giác ngộ chỉ trong một đời người.
27. Thần chú cho sự tịnh hóa: Trì tụng một biến tịnh hóa nghiệp tiêu cực của 100 triệu kiếp
Namah Sarva / Tathagata Hridaya / Anugatey / Om / Kurum Ghini / Svaha (1 lần hoặc nhiều hơn nếu có thể)
28. Thần chú của VAJRASATTVA (Kim Cang Tát Đỏa): Cho sự tịnh hóa
Om Vajrasattva Samaya Manu Palaya / Vajrasattva Tvenopatishtha / Dridho Me Bhava / Suthoshyo Me Bhava / Suposhoyo Me Bhava / Anurakto Me Bhava / Sarva Siddhim Me Prayaccha / Sarva Karma Su Chame / Chittam Shriyam Kuru Hum / Ha Ha Ha Ha Ho / Bhagavan Sarva Tathagata / Vajra Mame Muncha / Vajra Bhava Maha Samaya Sattva Ah Hum Phat (21 lần)
Hoặc thần chú ngắn: Om Vajrasattva Hum (21 lần mỗi ngày hoặc 3 tháng Vajrasattva Retreat)
29. Thần chú tăng trưởng phước báu: Để tăng phước báu tạo được lên 100,000 lần
Chom-Den-De / De-Zhin Sheg-Pa / Dra-Chom-Pa / Yang-Dag Par / Dzog-Päi Sang-Gyä / Nam-Par Nang-Dze / ö-Kyi Gyäl- Po-La / Chag-Tshäl-Lo (1 lần )
Jang-Chub Sem-Pa / Sem-Pa Chen-Po / Kün-Tu Sang-Po La / Chag-Tshäl-Lo (1x)
Tadyatha / Om / Pencha Griya / Ava Bodhani Svaha / Om / Dhuru Dhuru / Jaya Mukhe / Svaha (7 lần)
Bởi sự trì tụng thần chú này sau khi cầu nguyện, tất cả mọi ước nguyện, sẽ được hiện thực hóa. Trì tụng thần chú này nhân lợi lạc lên 100,000 lần. Chom-Den-De / De-Zhin Sheg-Pa /Dra Chom-Pa /Yang Dag-Par / Dzog-Päi Sang-Gye / Ngo-Wa Dang Mön-Lam Tham-Che / Rab-Tu Dru-Pä / Gyäl-Po-La / Chag-Tshäl Lo (3 lần)
30. Om Tra So / Chu So / Dur Ta So / Dur Mi So / Nying Ga La Choe / Kha La Za / Kam Sham Tram / Beh Phe Shava (7 lần): Thần chú Văn Thù Sư Lợi Đen. Trì tụng nhằm đem Lợi lạc cho những linh lực có hại, huyền thuật đen, loài rồng ác và chữa trị ung thư.
31. Om Ah Bira Khe Chara Hum (7 lần): Thần chú ban phước cho thịt
Trì tụng rồi thổi lên thịt trước khi ăn. Nó sẽ tịnh hóa thịt và đem lại sự giải thoát cho chúng sinh. Thần chú này chuyển hóa thịt thành cam lồ và tạo ra sự rộng lượng và phước báu quảng đại và nó trở thành nhân cho giác ngộ. Hành giả sẽ không phải nhận nghiệp xấu nặng nề của việc ăn thịt mà hơn thế còn đem lại lợi lạc lớn lao cho chúng sinh bị ăn.
32. Om Su Ma Ti Sam Pan Na Sarwa Siddhi Hum Phet (7 lần): Geshe Lama Konchog thánh danh thần chú. Cho sự tích lũy phước báu rộng lớn để hiện thức hóa giác ngộ chỉ trong một đời người
33. Om Ah Guru Vajradhara Muni Shasana Khasanti Tsawa Siddhi Hung Hung (7 lần): Thần chú Kyabje Lama Zopa Rinpoche. Cho sự tích lũy phước báu rộng lớn để hiện thức hóa giác ngộ chỉ trong một đời người
34. Om Ah Guru Vajradhara Vagindra Sumati Shasana Dhara Samudra Shri Bhadra Sarva Siddhi Hum Hum (7 lần): Thần chú His Holiness Dalai Lama. Cho sự tích lũy phước báu rộng lớn để hiện thức hóa giác ngộ chỉ trong một đời người.
35. Om Ah Guru Vajradhara Sumati Kirti Siddhi Hum (7 lần): Thần chú Lama Tsongkhapa. Cho sự tích lũy phước báu rộng lớn để hiện thức hóa giác ngộ chỉ trong một đời người
36. Thần chú Phật Mitrukpa(Aksobhya)
Namo Ratna Trayaya / Om Kamkani Kamkani Rochani Rochani Trotani Trotani Trasani Trasani Pratihana Pratihana Sarva Karma Param Para Ni Me Sarva Sattva Nanca Svaha (7 lần)
37. Om Padmo Ushnisha Bimale Hum Phat (7 lần): Thần chú Bánh Xe Hoàn Thành Nguyện Ước
38. Om Ah Guru Hasa Vajra Sarva Siddhi Phala Hum (7 lần): Thần chú Milarepa
39. Om Ah Guru Vajradhara Hum (7 lần): Thần chú Vajradhara (Kim Cang Trì)
40. Om Ah Hum (7 lần): Thần chú Thân Khẩu Ý Kim Cang
41. Om Amoga Vairochana Mahamudra Manipadme Juvara Phurabharatya Hum: Tỳ Lô Giá Na Quán Đảnh Chân Ngôn.
42. Om Ah Hum Benza Guru Padme Siddhi Hum : thần chú đạo sư kim cương Guru  Rinpoche

Tuesday, April 4, 2023

GREAT COMPASSION MANTRA

🪷 GREAT COMPASSION MANTRA 🪷

🪷 CHÚ ĐẠI BI 🪷
(Mười Một Mặt Quan Âm Đại Bi Đà Ra Ni)
(Thập Nhất Diện Thần Chú Tâm của Thiên Thủ
Thiên Nhãn Quán Thế Âm Bồ Tát)
Chú Đại Bi Tây Tạng và Phạn ngữ có phiên âm với (dịch nghĩa):
ན༌མོ༌རཏྣ༌ཏྲ༌ཡཱ༌ཡ།
Namo Ratna Trayāya
Nam Mô, Rat Nà, Trà Day Dà,
(Quy mệnh Tam Bảo)
ན༌མཿ༌ཨཱཪྱ༌ཛྙཱ༌ན༌ས༌ག༌ར། བཻ༌རོ༌ཙ༌ན༌བྻཱུ༌ཧ༌རཱ༌ཛཱ༌ཡ། ཏ༌ཐཱ༌ག༌ཏཱ༌ཡ། ཨརྷ༌ཏེ༌སམྱཀ༌སམྦུ༌དྡྷཱ༌ཡ།
Namaḥ Ārya Jñāna Sāgara Vairocana Vyūha Rājāya Tathāgatāya Arhate Samyak Sambuddhaya
Nam Ma, Oa Dà, Cha Nà, Sà Goa Rà, Vai Rô Cha Nà, Viu Dà, Rà Tray Dà, Thát Tà Gat Tay Dà, Oa Hát Tề, Săm Dắt, Săm Bu Đà Dà,
(Kính lễ Thánh Trí Hải Biến Chiếu Trang Nghiêm Vương Như Lai Ứng Cúng Chính Đẳng Chính Giác)
ན༌མཿ༌སརྦ༌ཏ༌ཐཱ༌ག༌ཏ༌བྷྱཿ། ཨརྷཏེབྷྱཿ༌སམྱཀ༌སམྦུ༌དྡྷེ༌བྷྱཿ༌
Namah Sarva Tathagatebyah Arhatebhyaḥ Samyaksaṃbuddhe Byaḥ
Nam Ma, Soa Và, Thát Thà Gát Tề Bề, Oa Hát Tề Bề, Sâm Dắt Sâm But Đề, Bề,
(Kính lễ tất cả Như Lai Đẳng, Ứng Cúng Đẳng, Chính Đẳng Chính Giác Đẳng)
ན། མཿ༌ཨཱརྱ༌ཨ༌ཝ༌ལོ༌ཀི༌ཏེ༌ཤྭ༌རཱ༌ཡ། བོ༌དྷིི༌སཏྟྭ༌ཡ། མཧཱ༌ས༌ཏྟྭ༌ཡ། མཧཱ༌ཀ༌རུ༌ཎི༌ཀཱ༌ཡ།
Namaḥ Arya Avalokite Śvarāya Boddhisattvāya Mahāsattvāya Mahākāruṇikāya
Nam Ma, Oa Dà, A Và A Lồ Ky Tề, Soa Rai Dà, Bốt Đì Sat Vay Dà, Ma Ha Sat Vày Dà, Ma Ha Kha Run Ni Khai Da,
(Kính lễ Bậc có Tâm Đại Bi là Thánh Quán Tự Tại Bồ Tát Ma Ha Tát)
ཏདྱ༌ཐཱ། ༀ༌དྷ༌ར༌དྷ༌ར།
Tadyathā Oṃ Dhara Dhara Dhiri Dhiri
Thát Dà Tha, Ốm Đa Rà, Đa Rà, Đi Ri, Đi Ri,
(Như vậy, cảnh giác, gia trì cho ta và người, người gia trì không kể nam nữ)
དྷི༌རི༌དྷི༌རི། དྷུ༌རུ༌དྷུ༌རུ། ཨི༌ཊྚི༌ཝ༌ཊྚི། ཙ༌ལེ༌ཙ༌ལེ། པྲ༌ཙ༌ལེ༌པྲ༌ཙ༌ལེ།
Dhuru Dhuru Ite Vatte Cale Cale Pra Cale Pra Cale
Đu Ru, Đu Ru, Y Thê, Vây Thề, Tra Lê, Tra Lê, Prà, Troa Lề, Prà, Troa Lề,
(Lóe sáng, gom giữ đề mục, năng lực tự nhiên: hư không, gió, mặt trời, mặt trăng … như vậy, lay động, lay động, lay động khắp, lay động khắp)
ཀུ༌སུ༌མེ༌ཀུ༌སུ༌མེ༌ཝ༌རེ། ཨི༌ལི༌མི༌ལི། ཙི༌ཏི༌ཛཱ༌ལ༌ཨ༌པ༌ན༌ཡེ༌སྭཱཧཱ ༎
Kusume Kusume Vare Ili Mili Citijvala Māpanāye Svāhā
Khu Sung Mề, Khu Sung Mà, Voá Rê, Y Li, Mi Li, Chit Đi Troa Là, Má Pa Nai Dề, Sô Hà
(Sức mạnh của bông hoa bên trong bông hoa, thâu nhiếp ánh sáng, xuất tức quán: quán sát hơi thở ra vào, quyết định thành tựu!)

Tuesday, March 28, 2023

ĐỨC PHẬT MANJUSRI TRÍ TUỆ VĂN THÙ

ĐỨC PHẬT MANJUSRI TRÍ TUỆ VĂN THÙ

(Diệu Âm Văn Thù - Diệu Cát Tường Bồ Tát)
Chủng tử tự: DHI
Tâm chân ngôn: OM AH RA PA TSA NA DHI
Đức Phật Trí Tuệ Văn Thù là một bậc Cổ Phật danh hiệu là Long Chủng Thượng Tôn Vương Phật. Mật hiệu là Bát Nhã Kim Cương. Ngài là bậc đệ nhất trí tuệ trong tất cả chư Bồ tát. Đức Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát thân màu vàng, đầu đội mũ Bảo Quan biểu trưng cho Ngũ Phật. Tóc Ngài kết thành năm búi trên đỉnh đầu biểu trưng cho năm trí tuệ. Tay phải Ngài cầm kiếm Bát Nhã biểu trưng cho trí tuệ phá tan ám chướng, vô minh, mê vọng. Tay trái cầm hoa sen, trên hoa sen là kinh Bát Nhã Ba La Mật biểu trưng cho trí tuệ Bát Nhã. Ngài trang hoàng bằng các bảo báu trang nghiêm.Ngài an toạ trên nguyệt luân hoa sen.
Tu trì chân ngôn Trí Tuệ Văn Thù có thể tăng trưởng phúc đức, trí tuệ, có khả năng ghi nhớ và đạt được biện tài vô ngại. Kim khẩu có thể diễn thuyết được tám vạn diệu pháp, thấu rõ được thâm nghĩa của tất cả các pháp, tiêu trừ được tất cả ngu si ám chướng và tất cả các ác nghiệp về khẩu.

Monday, March 27, 2023

𝐓𝐈𝐁𝐄𝐓 𝐋𝐎𝐒𝐀𝐑 – 𝐍𝐚̆𝐦 𝐌𝐨̛́𝐢 𝐓𝐚̂𝐲 𝐓𝐚̣𝐧𝐠 _ 𝐓𝐞̂́𝐭 𝐋𝐨𝐬𝐚𝐫 𝐜𝐮̉𝐚 𝐥𝐨̀𝐧𝐠 𝐡𝐢𝐞̂́𝐮 𝐤𝐡𝐚́𝐜𝐡 𝐯𝐚̀ 𝐭𝐮̛̀

TẾT TÂY TẠNG

Losar hay năm mới của người Tây Tạng được tính bằng ngày mùng 1 (ngày đầu tiên) của tháng đầu tiên trong lịch Tây Tạng, khi mặt trăng bắt đầu quỹ đạo mới quanh Trái đất. Thường thì Losar trùng khớp với Têt Nguyên đán của người Việt và người Trung Quốc, tuy nhiên cũng có năm chênh lệch một vài ngày, hoặc có khi chênh lệch cả tháng.
𝟏/𝟏 𝐥𝐚̀ 𝐍𝐠𝐚̀𝐲 đ𝐚̂̀𝐮 𝐭𝐢𝐞̂𝐧 𝐭𝐫𝐨𝐧𝐠 “𝟏𝟓 𝐍𝐠𝐚̀𝐲 𝐭𝐡𝐢̣ 𝐡𝐢𝐞̣̂𝐧 𝐭𝐡𝐚̂̀𝐧 𝐭𝐡𝐨̂𝐧𝐠 𝐯𝐢̃ đ𝐚̣𝐢” 𝐜𝐮̉𝐚 Đ𝐮̛́𝐜 𝐏𝐡𝐚̣̂𝐭 .
Người Tạng cổ xưa tổ chức lễ Sonam - Losar, tức năm mới của nhà nông, trùng với dịp Phân Đông. Về sau, ngày hội của nhà nông chuyển sang dịp những cây đào nở hoa đỏ thắm, gọi là Losar. Losar là ngày lễ của toàn dân ở Tây Tạng, khi mà ai ai cũng nghỉ ngơi, thưởng thức các món ăn ngon và diện những bộ quần áo đẹp nhất. Vào những ngày đó, Hadaki (chiếc khăn dài màu trắng truyền thống) được vắt ngang những chiếc bàn thờ của gia đình và trong chùa chiền, người Tạng gặp nhau, dù lạ hay quen, đều chúc câu năm mới an khang, thịnh vượng .
“Losar Tashi Delek!”.
57
𝐍𝐆𝐀̀𝐘 𝟐𝟗
Đón Losar, người Tạng rất chú ý tới hai ngày quan trọng. Gutor, tức 29 tháng Chạp Âm lịch, là ngày có ý nghĩa đặc biệt cho dù hai ngày nữa mới đến tân niên và ai cũng bận rộn. Tối 29, các bà nội trợ bắt buộc phải nấu gutuk - món sủi cảo đón năm mới. Gutor là ngày duy nhất ở Tây Tạng mà từ người nghèo khó đến kẻ giàu sang và kể cả Đạt Lai Lạt Ma đều cùng ăn một món giống nhau: gutuk. Món sủi cáo này mang ý nghĩa tượng trưng và có tính chất dự báo về năm mới. Viên sủi cảo có sợi chỉ giấu bên trong tượng trưng sự trường thọ, sợi lông trắng biểu hiện sự thiện tâm, mẩu than cho thấy những ý nghĩ đen tối, quả ớt nói về miệng lưỡi cay độc. Nếu nhà đông người quá thì thay cho các vật cụ thể, bà nội trợ viết tên các vật ra tờ giấy rồi cho vào nhân bánh. Khi ăn sủi cảo, mọi người chỉ cho nhau thấy mình vớ được nhân bánh gì và cả nhà cười đùa, trêu chọc nhau vui vẻ. Ăn xong, mọi người cùng tham gia nghi lễ đánh đuổi tà ma năm cũ.
𝐍𝐆𝐀̀𝐘 𝟑𝟎
Namkahan là ngày tất niên (30 tháng Chạp). Mọi người cố gắng kết thúc việc chuẩn bị, trang trí nhà cửa để tranh thủ nghỉ ngơi chờ đón ngày hôm sau với các nghi lễ và trò chơi vui vẻ.
𝐍𝐆𝐀̀𝐘 𝟏 Đ𝐀̂̀𝐔 𝐍𝐀̆𝐌 :
Ngày thứ nhất, mùng 1, gọi là Lama Losar. Vào ngày này, các Phật tử sẽ đi viếng chùa, chúc Tết chư tăng, thăm viếng gia đình và họ hàng. Để cầu mong mùa màng bội thu, người ta thường bày hạt lúa mạch và bột lúa mạch tsampa lên bàn thờ gia tiên. Phụ nữ trong nhà thường sẽ phải dậy sớm nấu rượu lúa mạch và món cơm dẻo Dresil để mọi người trong nhà cùng thưởng thức vào ngày Lama Losar này.

𝟏/𝟏 𝐥𝐚̀ 𝐍𝐠𝐚̀𝐲 đ𝐚̂̀𝐮 𝐭𝐢𝐞̂𝐧 𝐭𝐫𝐨𝐧𝐠 “𝟏𝟓 𝐍𝐠𝐚̀𝐲 𝐭𝐡𝐢̣ 𝐡𝐢𝐞̣̂𝐧 𝐭𝐡𝐚̂̀𝐧 𝐭𝐡𝐨̂𝐧𝐠 𝐯𝐢̃ đ𝐚̣𝐢” 𝐜𝐮̉𝐚 Đ𝐮̛́𝐜 𝐏𝐡𝐚̣̂𝐭 .
𝐍𝐆𝐀̀𝐘 𝐓𝐇𝐔̛́ 𝟐 :
Ngày thứ hai gọi là Ghyalpo Losar, nghĩa là Losar của nhà vua, nhằm mục đích tôn vinh Đạt Lai Lạt Ma - thủ lĩnh tinh thần của người Tây Tạng cùng các lãnh đạo của cộng đồng. Ngày xưa, đây là dịp để các vị vua tặng quà cho dân chúng trong các lễ hội. Trong ngày này sẽ có những màn múa hát, biểu diễn đặc sắc chỉ có duy nhất một lần trong năm.
𝐍𝐆𝐀̀𝐘 𝐓𝐇𝐔̛́ 𝟑 :
Ngày thứ ba, cũng là ngày cuối cùng, được gọi là Choe-kyong Losar. Vào ngày này, người ta tổ chức cúng kiếng cho các chư Phật và thần thánh để cầu mong được phù hộ và bình an. Người dân cũng treo cờ cúng và đi viếng các đền chùa .
𝐓𝐀𝐘𝐀𝐓𝐇𝐀 𝐎𝐌 𝐌𝐔𝐍𝐈 𝐌𝐔𝐍𝐈 𝐌𝐀𝐇𝐀 𝐌𝐔𝐍𝐈𝐘𝐄 𝐒𝐎𝐇𝐀 🙏🙏🙏

Thursday, March 23, 2023

TÂM LÝ TRỊ LIỆU ( P1 )

THƯA SƯ THẦY, LÒNG CON QUÁ U SẦU

YÊU NHỮNG ĐIỀU KHÔNG HOÀN HẢO - HEA MIN
Việt Dịch: Nguyễn Việt Tú Anh
 
Đã là con người ai cũng sẽ có lúc cảm thấy u uất, chỉ khác nhau ở chỗ thường xuyên hay không mà thôi. Nếu trong cuộc sống chúng ta chỉ toàn gặp chuyện vui thì tốt biết mấy, nhưng như sinh lão bệnh tử đã được định sẵn luôn đi cùng nhau, mỗi khi có chuyện buồn hay khó khăn ập đến dĩ nhiên ta không thể không cảm thấy u uất.
Chẳng nói đâu xa ngay với tôi đây, cảm xúc u uất cũng giống như một vị khách, thường tìm đến khi tôi ngỡ mình đã quên. Khi tôi thất vọng vì đã nỗ lực hết mình nhưng kết quả không như mong đợi, khi tôi gặp phải những hiểu lầm, va chạm trong mối quan hệ với người khác mà không thể làm gì, khi tôi nhận ra người khác đang đặt điều nói sai về mình... Những lúc như thế cảm xúc u uất lại ùa đến. Hoặc khi người tôi tin tưởng phản bội tôi, hay khi tôi cảm thấy không còn chút hy vọng nào thoát khỏi tình huống khó khăn mình đang gặp phải, vị khách u uất này lại lạnh lùng đến gõ cửa trái tim tôi.
337399759_908073003861535_5307819264499752_n
Với những người tìm đến trường học chữa lành trái tim trong tình trạng trầm cảm kéo dài chứ không chỉ ở mức độ đôi khi cảm thấy u uất như tôi, tôi luôn khuyên họ đến các bệnh viện chuyên khoa trước. Đặc biệt với những người có suy nghĩ muốn tự tử hoặc những trường hợp gần như mất ngủ lâu ngày, việc tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn là hết sức cần thiết. Cũng có một số người đến nhờ chúng tôi tư vấn trên phương diện tâm lý học Phật giáo, muốn được đưa ra lời khuyên nên làm gì khi rơi vào trạng thái u uất, dù họ không mắc các triệu chứng trầm cảm nghiêm trọng. Họ muốn biết tình trạng u sầu ấy có những đặc tính gì, và nên có thái độ như thế nào khi bản thân trở nên u sầu như vậy, họ muốn nghe những lời an ủi từ chúng tôi.
Trước hết, mỗi khi cảm thấy u sầu, tôi đều cố gắng nhìn thật kỹ vào bên trong lòng mình, nhờ làm vậy tôi đã phát hiện ra một số điểm đặc biệt nổi bật. Đầu tiên, năng lượng làm nảy sinh và duy trì tâm trạng u uất chính là nguồn năng lượng từ "những suy nghĩ lặp đi lặp lại của chính bản thân chúng ta". Nghĩa là tâm trạng hoặc cảm xúc sẽ thay đổi tùy theo việc chúng ta có suy nghĩ gì. Nếu ta suy nghĩ tích cực thì những cảm xúc tích cực sẽ xuất hiện, ngược lại, nếu suy nghĩ tiêu cực thì chúng ta sẽ bị cảm xúc tiêu cực xâm chiếm. Và nếu chúng ta kiềm chế, không liên tục ném những bó củi được hình thành từ những suy nghĩ u uất vào lò lửa trong lòng mình, thì chẳng bao lâu những cảm xúc u uất ấy cũng sẽ biến mất. Tóm lại để có thể hiểu được cảm xúc u uất, chúng ta cần hiểu được "suy nghĩ", nguyên nhân chính gây ra cảm xúc này.
Suy nghĩ là một loại quan điểm do tâm hồn tạo ra, phản lỉng về những tình huống xảy ra bên trong và bên ngoài cơ thể. Người ta nói rằng mỗi ngày con người có đến 17.000 suy nghĩ. Xét về nội dung thì suy nghĩ thường được tạo nên từ những ký ức của quá khứ và sẽ nối nhau xuất hiện như những quân domino. Nhưng chúng ta lại hầu như không nhận thức được về những suy nghĩ đó, hoàn toàn đắm chìm vào chúng và để tâm trạng mình trôi theo hướng suy nghĩ kéo đi. Chúng ta là người tạo ra suy nghĩ, nhưng chủ cách bị đảo lộn, từ đó suy nghĩ sai khiến tâm trạng chúng ta chứ không phải tâm trạng chúng ta điều khiển suy nghĩ nữa. Hơn nữa, suy nghĩ liên tục xuất hiện và biến mất trong vô thức nên đôi khi chúng ta không thể phân biệt được những suy nghĩ ấy là sự thật hay chỉ đơn thuần là những quan điểm xuất phát từ cái nhìn cá nhân. Và chúng ta luôn dễ tin vào tất cả những suy nghĩ xuất hiện trong tâm trí mình. Dù có thể chúng không đúng với hiện thực.
Chúng ta đã tìm hiểu về bản chất của suy nghĩ, vậy bây giờ chỉ cần quyết tâm là được. Thứ nhất, tôi hy vọng mọi người luôn nhớ rằng khi suy nghĩ u uất xuất hiện, nó chỉ là một đám mây nhỏ bay ngang qua bầu trời nội tâm thôi, chứ không phải cả cuộc đời chúng ta đều u ám như suy nghĩ đó. Có nhiều vấn đề tâm lý nảy sinh vì chúng ta coi những suy nghĩ nảy ra trong đầu và bản thân mình là một. Tuy nhiên suy nghĩ là thứ sinh ra rồi biến mất trong giây lát giữa các tình huống thay đổi liên tục. Khi có suy nghĩ hoặc cảm xúc u uất xuất hiện, hãy lùi lại một bước và bình thản tự nhủ "Ái chà, lại có một đám mây u ám xuất hiện rồi đây!", như vậy những suy nghĩ u uất sẽ không được duy trì, và khi cháy hết nguyên liệu chúng sẽ tự động dừng lại. Nếu liên tục bám lấy những suy nghĩ xuất hiện không ngừng và đồng nhất nó với bản thân mình, chúng ta sẽ rơi vào vũng lầy trầm cảm.
Thứ hai, nếu bạn nghĩ rằng mình phải chịu đựng chứng trầm cảm do lời những người khác bàn tán về mình, thì tôi mong bạn hiểu một điều. Rằng có thể bạn cảm thấy những điều họ nói là về bạn, nhưng nếu nghe kỹ, bạn sẽ nhận ra rằng những lời họ đang bóng gió lại bộc lộ chính trạng thái tâm lý của họ đấy. Ví dụ ngay như bản thân tôi đây, khi tôi dùng mạng xã hội, cũng có người chỉ trích tôi là nhà sư trẻ mà không biết kiệm lời, nói này nói nọ quá nhiều. Nghe vậy, ban đầu tôi cũng cảm thấy oan ức và buồn rầu một chút, rồi có một lần tôi tò mò tìm hiểu xem người đó thường ngày nói những gì, thì tôi phát hiện ra trên trang cá nhân ông ta còn viết rất nhiều những lời lẽ không hay về những tác giả nổi tiếng, những chính trị gia, những ngôi sao thể thao, những nghệ sĩ,... Nghĩa là vấn đề không phải ở tôi, mà nằm ở người đó. Chúng ta không cần phải biến tâm trạng bất ổn của người khác thành vấn đề của mình để rồi đau khổ vì nó. Dĩ nhiên chúng ta vẫn có thể cầu nguyện cho họ, mong họ sẽ hạnh phúc hơn để với trái tim hạnh phúc họ sẽ nói ra những lời hạnh phúc.
Thứ ba, phải luôn ghi nhớ rằng đại đa số những suy nghĩ của chúng ta xuất phát từ những quan điểm dựa trên những kinh nghiệm cực kỳ cá nhân. Những quan điểm cá nhân ấy không phải là sự thật cố định bất biến mà thay đổi tùy theo hoàn cảnh, nên những suy nghĩ trong quá khứ chưa chắc đã đúng với thời điểm hiện tại. Ví dụ khi những suy nghĩ bi quan trong quá khứ xuất hiện làm bạn mất tự tin, đừng cố gắng chịu đựng chúng mà hãy kéo lòng mình về với hiện tại. Đặc biệt nếu bạn có thể biến chúng thành "hơi thở" là tốt hơn cả. Hơi thở luôn ở trong hiện tại, khi bạn cảm nhận được hơi thở đi ra và đi vào bên trong mình, bạn sẽ thấy thanh thản hơn và cơ thể cũng sẽ thoải mái hơn. Khi lòng bạn hướng về hiện tại, vào khoảnh khắc bạn đang thở, những suy nghĩ sẽ tự động dừng lại. Đó là vì chúng ta không thể suy nghĩ về chính khoảnh khắc hiện tại này. Khi bạn về với hiện tại, sẽ không còn suy nghĩ nữa. Để kiểm chứng bạn hãy thử tạm đặt cuốn sách này xuống và hít thở thật sâu rồi cảm nhận trong ba phút. Chỉ cần tập trung vào hơi thở, tâm trạng u uất của bạn sẽ nhẹ đi rất nhiều.

Tuesday, March 21, 2023

TÌM HIỂU WHITE TARA – TARA TRẮNG ( BẠCH ĐỘ PHẬT MẪU )

Tara Trắng – Bạch Độ Phật Mẫu là hóa thân xuất hiện từ hai giọt nước mắt từ bi của đức Quán Thế Âm. Bồ tát Quán Thế Âm thấy vô lượng chúng sinh chìm trong biển luân hồi sanh tử đau khổ phiền não mà không biết hồi đầu thị ngạn. Ngài động lòng từ bi rơi hai giọt nước mắt.Giọt nước mắt bên phải hóa hiện thành đức Lục Độ Phật Mẫu ( Tara xanh ) , Giọt nước mắt bên trái  hiện thân thành đức Bạch Độ Phật Mẫu  ( Tara trắng ) tăng trưởng năng lực công đức cứu độ chúng sinh.

Bạch Độ Mẫu: tên Phạn là Sita-tārvā (Cintachakra), lại xưng là Tăng Thọ Cứu Độ Phật Mẫu, cùng với Phật Vô Lượng Thọ, Phật Đỉnh Tôn Thắng Phật Mẫu hợp lại gọi là Ba Tôn Trường Thọ. Tôn này được thị hiện từ Tâm Bi của Quán Âm, là một trong 21 Tôn hóa thân của Thánh Cứu Độ Mẫu. 

Do khuôn mặt có 3 con mắt, mỗi lòng bàn tay đều có một con mắt, mỗi lòng bàn chân đều có một con mắt…nên Bạch Độ Mẫu còn được gọi là Thất Nhãn Phật Mẫu.

White-tara-02-600x846

Thần chú của ngài:

ༀ་ཏཱ་ཪེ་ཏུ་ཏྟཱ་ཪེ་ཏུ་ཪེ་མ་མ་ཨཱ་ཡུཿ་པུ་ཎྱེ་ཇྙཱ་ན་པུ་ཥྚིཾ་ཀུ་རུ་སྭཱ་ཧཱ།

Oṃ Tāre Tuttāre Ture Mama Ayuḥ Punya Jñānā Puṣtiṃ Kuru Svāhā

Sunday, March 19, 2023

PHẬT BẢN TÔN HỘ MỆNH

 ĐỨC TÔN THẮNG PHẬT MẪU 

Tâm chân ngôn: OM DHRUM SOHA

Tonthang_phatmau_re_copy

  1. Để thực hành đúng pháp
  • Để thực hành đúng pháp và đạt được thành tựu, hành giả cần chắp tay  và đọc theo 3 lần câu Chân ngôn trong video sau.
  • Tiếp đến hãy trì tụng ngay 1 tràng (108 biến) Chân ngôn Đức Bạch Độ Phật Mẫu Tara để đánh thức tình yêu thương, lòng từ bi, trí tuệ và trưởng dưỡng những phẩm hạnh siêu việt nơi mình.

ĐỨC THƯỢNG SƯ LIÊN HOA SINH

 Chủng tử tự: HUNG
Tâm chân ngôn: OM AH HUNG BENZA GURU PADMA SIDDHI HUNG

Hãy trì tụng ngay 1 tràng (108 biến) Chân ngôn Đức Liên Hoa Sinh, đánh thức tình yêu thương, lòng từ bi, trí tuệ và trưởng dưỡng những phẩm hạnh siêu việt nơi mình.

Lhsinh_chuan_khong_xoa_re_copy_0

Ngày Sinh Nhật

  Lâu rồi không viết văn. Ẩn cư nhập thất trên núi để tìm …để trải nghiệm thực tại mới mẻ. Ngày sinh nhật với món quà là sách 108 lời tự tại...