Friday, November 4, 2022

NGHỆ THUẬT THIỀN ĐỊNH

 Lời khai thị của bồ tát Tịch Thiên , Shantidéva 

...

Muốn thoát khỏi khổ đau, 

Nhưng chúng ta lại lao mình vào đó,

Khát khao hạnh phúc, 

Nhưng do thiếu trí tuệ, 

Chúng ta lại phá hoại nó,

Như thể hạnh phúc là kẻ thù của mình.


Thái độ bất toại nguyện cố hữu của thế gian

Hoàn cảnh của chúng ta còn rất nhiều điều bất cập và không những chúng ta cần phải thay đổi , mà còn có khả năng thay đổi tình trạng đó. Tất nhiên , chúng ta có thể tìm được nhiều cách giải trí để quên đi những khía cạnh không được như ý của cuộc đời, hoặc che dấu chúng dưới mọi hình thức ngụy trang hấp dẫn - như liên tục hoạt động, không ngừng nếm mùi mọi cảm giác, chạy theo giàu sang , quyền lực và danh vọng - nhưng rốt cuộc, thực tế vẫn nổi lên lấn át tất cả với những điều bất hạnh của nó. Vì vậy, nên nhìn thẳng vào hiện thực và quyết tâm nhổ bật gốc rễ của những nguyên nhân khổ đau, đồng thời vun trồng những điều kiện đưa tới chân hạnh phúc.

Thiền :

Trong một lát , hãy ý thức tiềm năng thay đổi của chúng ta. Dù hoàn cảnh hiện tại của mình có thế nào đi chăng nữa, chúng ta vẫn có thể tiến bộ và tự chuyển hóa. Chí ít , chúng ta có thể thay đổi cách thức nhìn nhận của mình về vạn vật, và dần dần , thay đổi cách sống của mình. Trong thâm tâm , hãy quyết định giải thoát mình khỏi hoàn cảnh hiện thời, vun bồi nhiệt huyết và ý chí bền bỉ, để phát triển các phẩm chất tiềm tàng của bản thân

...

Trích từ sách Nghệ thuật thiền định

T/G Matthieu Ricard

Công ty Thái Hà Book ấn hành

No comments:

ÁP GIẢI PHẠM NHÂN

  Hai nữ công an áp giải phạm nhân trông xinh quá , đồng chí ngồi  bên trái có một cách nhìn thật quyến rũ