Sau đây là bài viết của tác giả Lê Gia Quốc Thống
1) Nghiên cứu toán học là khám phá:
Các phương trình toán học là có sẵn trong tự nhiên, các nhà toán
học (hay vật lý học) chỉ khám phá ra mà thôi. Giống như định luật vạn
vật hấp dẫn của Newton. Nếu Newton không phát biểu định luật vạn vật
hấp dẫn thì trái táo vẫn rơi, một ngàn năm trước cũng như là một ngàn
năm sau cái ngày quả táo rơi lên đầu Newton. Các phương trình cơ chất
lỏng như Navier – Stokes cũng vậy. Nước vẫn chảy, mây vẫn trôi nếu
như các ông Navier và Stokes ông không phát biểu ra các phương trình
đó.
vâng , tôi hiểu toán học ,
vật lý học hay chung quy lại gọi là khoa học là sản phẩm của con
người tạo ra nhằm mục đích giải thích, trả lời những câu hỏi cũng do
con người tự đặt ra
2) Nghiên cứu toán học là phát minh:
Các lý thuyết toán là do các nhà toán học nghĩ ra. Có lẽ điều này
đúng với toán lý thuyết và vật lý lý thuyết. Lý thuyết tích phân là do
Riemann nghĩ ra để tính diện tích bên dưới một đồ thị. Lý thuyết về độ
đo của Lebesgue dùng để tích phân các hàm số tổng quát hơn. Các lý
thuyết về tồn tại và duy nhất của các nghiệm của các phương trình vi
phân giúp các nhà toán học ứng dụng tự tin hơn khi đi tìm nghiệm xấp xỉ
bằng số.
3) “Làm toán” là làm gì:
Như vậy là quá trình “làm toán” là làm gì? Người nông dân “làm
ruộng” là cày bừa, gieo hạt, tưới cây, bón phân rồi chờ ngày lúa trổ
bông mà thu hoạch. Người công nhân đi “làm nhà máy” là đi vào cơ xưởng,
vận hành máy tiện, máy hàn, máy cắt để làm ra những sản phẩm tiêu dùng
hay cho các ngành công nghiệp khác. Theo quan điểm cá nhân của tôi,
“làm toán” là quá trình tìm tòi để khám phá và phát minh ra cái mới cho
toán học nói riêng và cho khoa học nói chung. “Làm toán” cần tới quá
trình gieo hạt: một người thầy nào đó gợi cho mình ý tưởng tìm tòi về
toán học. Rồi sau đó là quá trình bón phân, tưới cây: đọc các bài báo
đã được xuất bản, đi nghe seminar, đi dự các lớp học, đạt được bằng
cấp này nọ… Và quá trình thu hoạch là các công trình mới được xuất bản
trên các tạp chí toán học trên thế giới…
4) Toán học có lợi gì cho xã hội:
Người nông dân làm ra lúa gạo để muôn người được ăn no, người công
nhân làm ra vật dụng tiêu dùng hàng ngày. Nhưng rồi ăn uống đã no đủ,
đồ đạc sử dụng đã thừa mứa, thì xã hội phát triển những nhu cầu cao
hơn: chinh phục các vùng đất mới hay là chinh phục vũ trụ. Những nhu
cầu mới này đòi hỏi việc xây dựng các con thuyền lớn có khả năng vượt
đại dương, những tàu vũ trụ có thể bay lên các vì sao… Để làm được điều
này người ta cần phải phát triển khoa học và kỹ thuật mà toán học là
một trong các ngành mũi nhọn.
CHÚNG TA LÀ NHỮNG GÌ CHÚNG TA NGHĨ
Trích: Nghệ Thuật Tối Giản - Có Ít Đi, Sống Nhiều Hơn; Việt dịch: Alex Tu Dịch; Người khác có thể dễ dàng đọc được niềm vui và nỗi khổ tr...
-
Phim do HQ sản xuất tôi có viết bài giới thiệu phim ở bên trang bangaivn nhưng phim không được giới les ở đó chú ý và tôi có chút c...
-
Lần đầu đọc Kinh Kim Cương tôi bị sốc nặng. Ai chả biết Kinh Kim Cương là cuốn kinh quan trọng nhất của Phật giáo ấy thế mà đoạn mở đầu dài...
-
Je pense done je suis If ( Nếu ) By Rudyard Kipling Bài thơ "If" sau đây của Rudyard Kipling (1865–1936), văn thi sĩ người Anh ...