Thursday, May 3, 2018

Tôi và Toán Học

Đây là bài tôi viết cho tạp chí pi nhân cuộc thi tôi và toán học

Tôi và Toán học
Nhân dịp nhà sách Khai Tâm khai trương tôi vào lựa mấy quyển sách thì tình cờ nhìn thấy tạp chí Pi đọc tạp chí mới biết có cuộc thi viết vì sao tôi yêu toán và tôi cũng viết một bài nói lên tình yêu của tôi với toán
Tôi học phổ thông cái thời mới cải cách giáo dục và trong suốt thời gian tôi đi học toán là môn tôi học khá trong các môn học , tuy nhiên lúc ấy tôi chưa có niềm say mê với toán vì thông tin và sách vở vẫn còn thiếu thôn rất nhiều và việc học toán là nghĩa vụ của một học sinh. Sau khi học xong ra trường rồi làm việc tôi đã quên bẵng môn toán cái môn học đã cứu vớt tôi trong một số kỳ thi.
Cho đến một ngày đẹp trời cách đây sáu năm tôi vào nhà sách và tìm thấy cuốn sách Niềm Vui Toán Học của tác giả Theoni Pappas, tôi giống như nhà bác học Archimest khi ông tìm ra lực đẩy của nước ông đã reo vui Eureka và tôi cũng vậy một niềm vui khó tả bao trùm lấy tôi và rồi tôi bắt đầu tìm kiếm những quyển sách hay, những bài viết về toán để tìm hiểu và nâng cao tri thức như bài Thiền và Toán ( quên tên tác giả) hay bài tôi và niềm say mê toán của tác giả Lê Gia Quốc Thống.
Cuộc sống của tôi hiện nay rất khó khăn do sức khỏe kém từ thuở nhỏ cộng với căn bệnh đau khớp và có niềm vui nho nhỏ với toán cũng là niềm an ủi tinh thần cho tôi nhưng thời buổi này kiếm được những quyển sách toán hay rất hiếm và giá sách cũng mắc so với túi tiền eo hẹp của tôi . Tuy nhiên toán đã giúp tôi chi tiêu một cách hợp lý trong cuộc sống đặc biệt là không bị mất tiền lãng xẹt , giúp tôi nhìn nhận và giải quyết nhiều vấn đề , toán cũng đồng hành cùng tôi đi vào thế giới của vật lý , phật học và triết học . Toán là một người bạn đồng hành trong cuộc sống của tôi .
Tôi có một con số cho ngày sinh nhật của tôi từ một bài toán hồi tôi học tiểu học lớp bốn như sau : Trong một ngôi mộ cổ người ta tìm thấy trên bia mộ của nó có khắc số 2520 và người ta xét thấy đây là một ngôi mộ mang con số may mắn vì nó số 2520 chia hết cho các số từ 1 đến 10 , em hãy tìm thương số trong mỗi trường hợp .
Orb fractal
Số 2520 là năm sinh của tôi theo lịch phật giáo , số này cũng chia hết cho 12 , tôi cũng thích số Pi vì nó là số để tính chu vi hình tròn …Hình tròn cũng gợi cho tôi một biểu tượng liên quan đến ngày sinh nhật của tôi rơi đúng vào ngày rằm trăng tròn trung thu  âm lịch .
Nếu như ai đó nói rằng toán học là khô khan , không lãng mạn , quyến rũ chắc người ấy chưa đi sâu vào từng ngõ ngách của toán , tôi đã từng nghe nói đến một bộ phim có tên là Đẹp từng centimet ( tôi chưa xem bô phim này ) nhưng nghe cái tên phim khá kêu . Đối với tôi toán học cũng đẹp từng centimet , khi đọc tác phẩm “Khát Khao Tới Cái Vô Hạn” của nhà vật lý thiên văn Trịnh Xuân Thuận và mỗi khi tôi ngước nhìn lên bầu trời đầy sao trong đêm tối mà ta không đếm được tôi càng thấy toán học hết sức hấp dẫn và vô cùng quyến rũ.

THẦN CHÚ CỦA NHẬT QUANG BIẾN CHIẾU & NGUYỆT QUANG BIẾN CHIẾU TRONG KINH ĐẠI BI TÂM ĐÀ RA NI

Nhật Quang Bồ Tát  (Sūrya-prabha Bodhisatva) vì người thọ trì Đại Bi Tâm Đà La Ni nên nói Thần Chú để ủng hộ. Liền nói Chú là : Nam mô bột đ...